Đánh giá chi tiết xe Mazda 2S 2012
Chiếc xe vui vẻ với kiểu dáng mặt cười theo triết lý thiết kế Zoom-Zoom đã tạo được nhiều thiện cảm với người tiêu dùng Việt Nam bởi dáng vẻ hiền lành và nhỏ gọn phù hợp với những con phố đông đúc. Thế hệ thứ 3 của Mazda 2 được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam vào giữa tháng 10/2011 dưới dạng lắp rắp trong nước. Đây là mẫu xe đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Mazda tại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng.
Mazda 2 là một trong những mẫu xe nổi bật cho triết lý thiết kế Zoom Zoom của hãng cùng các giải pháp công nghệ và thiết kế đồng bộ mang lại cho mẫu xe nhỏ bé này những trải nghiệm lái thú vị. Nằm trong phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ cạnh tranh trực tiếp với Ford Fiesta, Toyota Yaris, Kia Rio… trong đó chỉ có Ford Fiesta là lắp rắp trong nước. Phân khúc này ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm bởi kiểu dáng thời trang và linh hoạt khi di chuyển trong thành phố.
Với việc định hường phát triển thị trường ở phân khúc gần với người tiêu dùng nhất. Công ty VinaMazda đã khôn ngoan lựa chọn dòng xe Mazda 2 là sản phẩm lắp ráp đầu tiên để quay lại thị trường Việt Nam cùng với việc đặt nhà máy cạnh “hàng xóm” là Trường Hải Auto tại khu công nghiệp Chu Lai – Quảng Nam.
Mazda 2S bản nâng cấp mới nhất được lắp rắp tại Việt Nam trang bị động cơ 1.5L 4 xy-lanh cho công suất 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135Nm có giá bán 535 triệu đồng ở phiên bản số sàn 5 cấp và 564 triệu đồng ở phiên bản số tự động 4 cấp.
Đánh giá ngoại thất
Triết lý Zoom Zoom của Mazda mang ý nghĩa gì? Nhiều người vẫn mang suy nghĩ đó là thiết kế kiểu mặt cười vui vẻ của những mẫu xe Mazda nhưng thật ra ý nghĩa không chỉ dừng ở đấy. Zoom Zoom ở đây chính là sự phấn khởi, niềm vui, nét hồn nhiên và sự tận hưởng những trải nghiệm của chuyển động. Là sự kết hợp của rất nhiều các yếu tố từ thiết kế nội ngoại thất đến các công nghệ tối ưu của Mazda để mang lại cho khách hàng cảm giác lái cùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Mẫu xe nhỏ bé của nhà Mazda với “triết lý vui vẻ” đấy đã tạo được ấn tương đối với người tiêu dùng nhờ vào dáng vẻ hiền lành. Cản trước xe với kiểu miệng cười Zoom zoom lạ mắt. Cụm đèm pha to nhưng “khá ngố” và dễ thương . Mazda 2 sở hữu kích thước dài x rộng x cao tương ứng 3.855 x 1.695 x 1.475 (mm) cả 3 con số này đều nhỏ hơn so với các đối thủ cùng phân khúc cộng với các đường nét đơn giản, không nhiều chi tiết thừa làm cho Mazda 2 trông thật sự nhỏ bé. Một số trang bị ngoại thất của xe như gương chiếu hậu chỉnh điện, cánh gió phía sau tích hợp đèn phanh trên cao, mâm hợp kim 15” đi cùng lốp xe có kích thước 185/55R15
Nội thất
Khác với những đường nét mượt mà ở thiết kế ngoại thất, khi mở của vào cabin xe, bạn sẽ thấy được sự tận dụng không gian bên trong mẫu xe nhỏ bé này. Cần số của xe được đưa lên cao ở bảng điều khiển trung tâm, các hộc chứa đồ được tận dụng ở mọi khoảng trống trong xe tăng khả năng chứa đồ cho người dùng. Phong cách thiết kế bên trong nội thất với sự tạo hình các khối tròn cùng các chi tiết đối xứng nhau mang lại nét bắt mắt cho nội thất Mazda 2.
Các bố trí các phím điều khiển trên bảng tablo của Mazda rất gần gũi và dễ dùng, những người mới làm quen xe không khó để có thể sử dụng thành thạo.
Những trang bị tiện nghi của Mazda 2 thì khách hàng có thể vừa lòng với số tiền hơn 500 triệu bỏ ra cho mẫu xe này. Xe trang bị hệ thống giải trí CD 6 đĩa nối với 4 loa kết nối AM/FM, MP3, AUX
Ở phiên bản nâng cấp mới nhất Mazda 2S có thêm nhiều cải tiến với những phụ kiện hiện đại. Xe được trang bị ghế da, film cách nhiệt cao cấp, màn hình DVD có tích hợp định vị toàn cầu, bluetooth và USB, camera lùi, body kit, tem xe và gương hậu gập điện.
Không gian lái trong Mazda2 khá thoải mái tuy nhiên hàng ghế sau thì hơi nhỏ, không thích hợp đối với việc di chuyển nhiều người lớn hoặc phải đi xa.
Trang bị an toàn
Hệ thống trang thiết bị an toàn trên Mazda 2S được nhà sản xuất trang bị bao gồm:
+ Túi khí cho người lái
+ Túi khí cho hành khách phía trước
+ Cảm biến cảnh báo va chạm
+ Đai an toàn 3 điểm
+ Chống bó cứng phanh (ABS)
+ Phân bố lực phanh điện tử (EBD)
+ Trợ lực phanh khẩn cấp (EBA,BAS)
v.v
Động cơ
Mazda 2 lắp rắp tại Việt Nam trang bị khối động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1,5 lít sản sinh công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 135NM tại 4.000 vòng/phút. Với sức mạnh này giúp Mazda2 tăng tốc từ 0-96 km/h trong 10,2 giây. Khách hàng có thể chọn bản số tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp tùy theo nhu cầu và thói quen lái của mỗi người.
Vận hành và Cảm giác lái
Mazda 2 có kích thước khá nhỏ nhưng khoảng không gian ở hàng ghế trước khá thoải mái và rộng rãi, tuy nhiên để hàng ghế sau thoải mái cho người lớn trong một quãng đường dài thì hàng ghế trước sẽ san sẻ đôi chút nhưng điều này cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến việc lái xe. Khả năng cách âm của Mazda 2 khá tốt khi di chuyển trong thành phố. Với những đánh giá cao của người tiêu dùng khi nhận xét về Mazda 2, tay lái khá nhẹ nhàng và chính xác, người lái không cần mất quá nhiều sức khi di chuyển ở tốc độ chậm xe có kích thước nhỏ cùng với bán kính quay vòng ấn tượng 4,9m giúp Mazda 2 rất linh hoạt trong thành phố. Động cơ 1.5L khá nhạy và thừa sức trên phố, mỗi khi thốc chân ga, xe lao tới nhẹ nhàng. Di chuyển trên đường cao tốc, khi vòng tua máy lên cao, tiếng ồn bắt đầu vọng vào cabin xe khá rõ, đây có vẻ là bệnh chung của những mẫu xe ở phân khúc “bình dân” này. Nhược điểm tiếng ồn có thể khắc phục được hệ thống âm thanh “đủ xài” cho các nhu cầu trang bị trên xe. Với công suất 103 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn 135Nm tại 4.000 vòng/phút cùng khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong 10,2 giây. Mazda 2 đủ sức vượt qua các xe khác khi cần. Thêm vào đó là hệ thống treo khá êm, phù hợp với nhiều điều kiện đường khác nhau mang lại sự thoải mái cho những người ngồi trong xe. Xe mang lại cảm giác an toàn và ổn định mỗi khi vào cua ở tốc độ 50 – 60Km/h với độ bám đường cao. Phiên bản lắp rắp tại Việt Nam ở phiên bản số tự động chỉ được trang bị hộp số 4 cấp, tuy nhiên thì hộp số này hoạt động khá tốt ở các chế độ khác nhau, người lái ít cảm nhận được độ trễ mỗi khi sang số. Tương tự như các mẫu xe đồng hạng khác, xe chỉ được trang bị thắng đĩa ở bánh trước và tang trống ở thắng sau, với một mẫu xe nhỏ luôn di chuyển trong thành phố với tốc độ dưới 50Km/h thì hệ thống phanh làm việc khá tốt. Nhưng khi ra xa lộ với tốc độ lên cao, người lái phải chú ý hơn khi điều khiển những mẫu xe bé nhỏ này
Tiêu hao nhiêu liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu theo số liệu cung cấp từ nhà sản xuất của Mazda 2S là 8,4lít/100km trong thành phố và 5,7lít/100km trên đường cao tốc. Qua số liệu mà team đánh giá xe thu được thì tại điều kiện giao thông thực tế tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu của Mazda 2S vào khoảng 6.3-6.8l/100km ở quãng đường hỗn hợp ( 2/3 quốc lộ và 1/3 nội thành ). Nếu xét về phương diện kinh tế thì Mazda 2S là một sự lựa chọn không tồi vào thời điểm này.
Mazda 2S là mẫu xe đầu tiên của Mazda được lắp ráp trong nước và được phân phối bởi VinaMazda. Là một trong những dòng xe thành công nhất của Mazda trên thế giới vài năm trở đây, Mazda 2S gây được sự chú ý nhờ thiết kế nhỏ gọn, cảm giác lái thú vị và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Với khả năng dễ xoay trở trên những con đường nội thành đông đúc và cảm giác lái nhẹ nhàng, theo đánh giá chủ quan của team danhgiaXe thì Mazda 2S : Hướng tới đối tượng khách hàng phụ nữ và những người trẻ đam mê cảm giác lái tại các thành phố, Mazda 2S-dòng xe thương hiệu Nhật Bản là một sự lựa chọn không thể bỏ qua so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc
Mazda 2S có giá bán khá cạnh tranh, xe có giá bán 535 triệu đồng ở phiên bản số sàn 5 cấp và 564 triệu đồng ở phiên bản số tự động 4 cấp.