Điểm mặt những loại thuế mà ô tô cũ phải chịu trong năm 2018

Điểm mặt những loại thuế mà ô tô cũ phải chịu trong năm 2018

04/12/2017 17:02
Dưới đây là những loại thuế mà ô tô cũ nhập khẩu sẽ được áp dụng trong tháng 1 năm 2018 sắp tới. Theo đó, giá ô tô cũ có thể đắt hơn cả xe mới.

Mới đây, Nghị Định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị Định 122/2016. Có nêu rõ thời gian thực hiện chính sách thuế tuyệt đối và thuế hỗn hợp nặng vào dòng xe cũ có xi-lanh thấp từ 1.0L, từ 1.5L đến dưới 2.5L và xe có dung tích xi-lanh cao trên 2.5L. Cụ thể,

Điểm mặt những loại thuế mà ô tô cũ phải chịu trong năm 2018

Ô tô cũ có dung tích xi-lanh thấp từ 1.0L

Trong Nghị Định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi bổ sung có nêu rõ, đối với xe ô tô chở từ 9 người đổ lại có dung tích xi-lanh không quá 1.0L sẽ được áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, nghĩa là tăng 5.000 USD/xe so với hiện tại. Thông tin này áp dụng cho ô tô được thiết kế chở ngoài và ô tô chở người có khoang hành lý chung.

Ô tô cũ có dung tích xi-lanh từ 1.5L đến dưới 2,5L

Cách tính thuế nhập khẩu cho ô tô cũ có dung tích xi-lanh từ 1.5L-2.5L như sau: đầu tiên lấy giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng x thuế suất 150-200% + số tiền 10.000 USD/xe. Ngoài thuế nhập khẩu, các loại xe cũ này còn bị đánh thuế hỗn hợp với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Điểm mặt những loại thuế mà ô tô cũ phải chịu trong năm 2018

Ô tô cũ có dung tích xi-lanh từ 2.5L trở lên

Tính thuế nhập khẩu dành cho ô tô cũ có dung tích xi-lanh từ 2.5L trở lên cũng tương tự như xe có dung tích từ 1.5L-2.5L. Bằng cách lấy giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng x thuế suất 150-200% + số tiền 15.000 USD/xe. Nhớ cộng thêm các loại thuế hỗn hợp tương đương hàng trăm triệu đồng khác.

Riêng các loại xe chở người 16 chỗ ngồi trở lên có khả năng chở hàng hóa dưới 5 tấn hoặc xe gom phế liệu có bộ phận nén phế thải, ô tô bồn, ô tô bọc thép hay ô tô chở xi măng, ô tô chở bùn,… thì áp dụng mức thuế nhập khẩu là 150%.

Điểm mặt những loại thuế mà ô tô cũ phải chịu trong năm 2018

Rõ ràng, thuế nhập khẩu ô tô cũ này quá cao, thậm chí còn cao gấp đôi so với hiện tại (ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi-lanh dưới 1.0L ở mức 10.000 USD/xe, tăng 5.000 USD/xe so với trước).

Cùng với các điều kiện khắc khe về triệu hồi, bảo dưỡng của Nghị Định 116 thì chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 30% xuống còn 0% kể từ ngày 1/1/2018 càng khiến cho thị trường xe hơi năm sau không còn chỗ đứng cho xe cũ, xe cũ nhập khẩu. Năm 2018 chính là thời điểm xe mới nhập khẩu và xe trong nước lắp ráp lên ngôi.

Dương Thị Mộng Thi

Tin cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng