Hyundai – Ông lớn hãng xe ô tô Hàn dám thay đổi để thành công

09/11/2017 16:43
Hyundai đã có những bước tiến lớn để trở thành hãng ô tô lớn thứ 6 thế giới với giá trị thương hiệu tăng 5% trong năm 2017, nuôi tham vọng tạo ra thương hiệu sản xuất xe ô tô đẳng cấp nhất thế giới.

Câu chuyện ở quá khứ

Bắt đầu chinh phục ngành ô tô bằng việc gia công lắp ráp cho hãng Ford, thì ngay sau đó hãng đã cho ra mắt chiếc xe đầu tiên của mình dưới cái tên Pony vào năm 1975. Chính chiếc xe này đã giúp cho Hyundai bước những bước đầu vào trị trường xe xuất khẩu, nhưng bất lợi rất lớn của Pony lại là không có điểm nổi bật ngoại trừ giá rẻ. Nhiều năm sau đó, báo chí Canada đã đưa Pony vào danh sách “Top 10 chiếc xe tồi tệ nhất từng được bán ra tại thị trường Canada”.

Suy nghĩ đột phá để chuyển mình

Hãng xe vẫn rất khó khăn ở các thị trường nước ngoài cho đến khi Chung Mong-Koo lên nắm quyền điều hành vào cuối thặp niên 1990. Từ đó mà hình ảnh cũ kỹ, tồi tệ trong quá khứ được của hãng được thay bằng những khẳng định về chất lượng, kèm với đó là hình ảnh đẳng cấp của dòng xe tương lai.

Hyundai – Ông lớn hãng xe ô tô Hàn dám thay đổi để thành công

Vào năm 1999, hãng xe Hyundai đã tung ra chiến lược marketing “bước ngoặc”: bảo hành xe trong vòng 10 năm và 100.000 dặm. Đây là một gói bảo hành vô cùng “chất lượng” vào điểm ấy, đập tan hình ảnh “kém cỏi” trước đó của Hyundai. Điều này đã ghi dấu ấn đậm nét vào trí óc người dùng hình ảnh hãng xe rất quan tâm đến khách hàng của mình. Đến năm 2006, Hyundai đã trở thành hãng xe uy tín đứng thứ ba, chỉ sau PorscheLexus theo một nghiên cứu của JD Power.

Biện pháp này không những giúp cho Hyundai xóa bỏ được suy nghĩ tiêu cực của người dùng trong quá khứ mà còn giúp tăng lợi thế cạnh tranh của hãng bằng việc vẫn duy trì được giá bán rẻ, điều này rất có lợi với Hyundai vào thời kỳ khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Do đó mà biên lợi nhuận của Hyundai tăng nhanh chóng và tăng trưởng không ngừng.

Thành công gặt hái được ở hiện tại

Để có được hình ảnh mang dáng vẻ đẳng cấp của những chiếc ô tô cao cấp, Hyundai đã chiêu dụ nhà thiết kế tài năng cảu các hãng xe lớn trên thế giới. Các trung tâm thiết kế tại Frankfurt và California của Hyundai đều do những người Hyundai đã chiêu dụ từ hãng BMW phụ trách giám sát. Điều này góp phần tạo nên thương hiệu Hyundai như ngày nay, mang hơi hướng của những dòng xe châu Âu nhưng vẫn giữ được giá thành rẻ dễ tiếp cận người tiêu dùng.

Hyundai – Ông lớn hãng xe ô tô Hàn dám thay đổi để thành công

Mặc dù đã có những thành công nhất định trên thị trường nhưng để sánh ngang được với những ông lớn khác trong thị trường ô tô thì Hyundai còn phải cố gắng rất nhiều để có thể chạm vào được danh hiệu “hãng xe đẳng cấp nhất thế giới”, nhưng không thể phủ nhận được rằng công cuộc thay đổi này của Hyundai thật sự ấn tượng và vô cùng hiệu quả.

Tham khảo thêm thông tin

Nguyễn Minh

Tin cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng