Chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport 2014
Mitsubishi Pajero vốn được xem là dòng xe huyền thoại trong làng SUV với những thành tích rất đáng nể ở giải đua địa hình Rally Darkar. Tại Việt Nam, Pajero Sport chính là “hiện thân” của dòng xe này do được thừa hưởng những điều tinh túy nhất từ đàn anh Pajero.
Phiên bản nghiệm là Pajero Sport phiên bản Gasoline 4×4 AT mới với động cơ xăng MIVEC V6 3.0L kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu 4×4 Super Select danh tiếng của Mitsubishi và hộp số tự động 5 cấp thông minh INVECS-II.
Bạn đang xem: Chi tiết xe Mitsubishi Pajero Sport 2014
Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới nhất đời 2014 đã chính thức được giới thiệu vào đầu tháng 09/2014. Đặc điểm nổi bật nhất của Pajero Sport 2014 chính là dải sản phẩm mới (tổng cộng 3 phiên bản) với sự xuất hiện của phiên bản máy xăng MIVEC V6 3.0L kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select và hộp số tự động 5 cấp INVECS-II. Đây là một phiên bản đặc biệt và Việt Nam chính là một trong những nước đầu tiên được giới thiệu sau khi hãng xe Nhật đã khảo sát nhu cầu của các khách hàng.
Mitsubishi Pajero Sport là dòng xe SUV 7 chỗ dành cho gia đình, dòng xe này được Vinastar chính thức phân phối tại thị trường nước ta vào tháng 08/2011. Tại Việt Nam, đối thủ của Mitsubishi Pajero Sport chính là những cái tên rất quen thuộc như Toyota Fortuner và Ford Everest – 2 dòng xe cũng được phát triển trên nền tảng khung gầm của các mẫu xe bán tải.
Giá bán cụ thể của các phiên bản Pajero Sport tại Việt Nam:
- Mitsubishi Pajero Sport 4×2 5MT, 2.5L DI-D Diesel: 835.000.000 VNĐ
- Mitsubishi Pajero Sport 4×2 5AT, 3.0L V6 MIVEC: 930.000.000 VNĐ
- Mitsubishi Pajero Sport 4×4 5AT, 3.0L V6 MIVEC: 1.015.000.000 VNĐ
Thiết kế ngoại thất
Mitsubishi Pajero Sport 2014 là phiên bản facelift của dòng xe SUV 7 chỗ dành cho gia đình của hãng xe Nhật. Được thiết kế dựa trên nền tảng của thế hệ đầu tiên ra mắt tại Việt Nam từ năm 2011 cho đến nay, Pajero Sport 2014 đã được bổ sung thêm một số chi tiết nâng cấp mới về mặt ngoại thất. Trong suốt chặn đường trải nghiệm chúng tôi bắt gặp không ít cái nhìn ngoái lại đầy ngưỡng mộ của các bạn đường. Những thay đổi ở phần đầu xe đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ, dáng vẻ trẻ trung, thể thao và hiện đại hơn hẳn phiên bản trước.
Đầu tiên là lưới tản nhiệt thiết kế mới gồm 4 thanh ngang, chạy ngang và ôm lấy logo Mitsubishi, mang lại hình ảnh mới lạ và thể thao hơn. Đèn sương mù cũng được tái thiết kế, chụp đèn có kiểu dáng góc cạnh hơn và bỏ đi phần nhựa mạ bạc trước kia, thay vào đó là chất liệu nhựa đen, tạo điểm nhấn và cảm giác mạnh mẽ hơn. Trong khi đó, cụm đèn pha lại có thiết kế không đổi, nhưng thay vào đó là bóng HID với projector cho khả năng chiếu sáng tốt hơn dạng Halogen của phiên bản trước và có thêm nút điều chỉnh độ cao của luồn sáng (bố trí phía bên trái bảng táp-lô xe) giúp người lái kiểm soát tầm nhìn một cách tốt nhất cho dù có đi trên địa hình nào
Hơn thế nữa, Mitsubishi Pajero Sport mới còn được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, ốp chrome và tích hợp thêm đèn báo rẽ. Ở phiên bản cũ, đèn báo rẽ phụ được bố trí bên ngoài thân xe, phía dưới cột A. Mâm xe hợp kim đa chấu cũng có thiết kế mới, kích thước 17inch – tương đương phiên bản trước. Ngoài ra, xe cũng được bổ sung một số trang bị tiêu chuẩn như bệ bước dạng thanh tròn, nẹp hông xe cùng màu sơn ngoại thất, ba ga mui chính hãng, đèn xi-nhan phía sau đổi sang dạng kính trong suốt.v.v…
Thiết kế nội thất
Khi mới bước vào bên trong Pajero Sport, chúng tôi vẫn cảm nhận được sự thân thiện và thoải mái như các phiên bản trước đây. Tổng thể cabin xe toát lên vẻ đơn giản và thực dụng vốn có của các hãng xe Nhật. Các chi tiết đều được thiết kế theo phong cách tối giản nhất, từ các nút bấm, núm xoay cho đến dàn táp-lô, màn hình và cả chiếc vô-lăng. Lối thiết kế này tỏ ra khá “quen thuộc” và gần gũi với người tiêu dùng Việt Nam vốn đã rất quen với cách thiết kế của người Nhật.
Tương tự như các phiên bản trước đây, không gian nội thất bên trong chiếc SUV 7 chỗ này tương đối rộng rãi và thoải mái, đặc biệt là ở 2 hàng ghế đầu tiên. Hàng ghế thứ 3 của xe vẫn có chiều cao “khiêm tốn” và chỉ phù hợp cho trẻ em, đây là yếu điểm cố hữu của tất các các dòng xe SUV được phát triển từ khung gầm xe bán tải, Fortuner và Everest cũng không ngoại lệ. Không gian bên trong của Pajero Sport có thể được thay đổi linh hoạt tùy mục đích sử dụng. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai có thể ngã thành giường trong khi hàng ghế 3 có thể xếp gọn xuống sàn, tăng không gian chuyên chở hành lý.
Xem thêm : BMW X5 bổ sung bản plug-in-hybrid, giá từ 1,5 tỷ VNĐ
Hai phiên bản máy xăng của Pajero Sport mới đều được trang bị ghế bọc da khá sang trọng, chất lượng da ghế và độ tính xảo của đường may là tương đối tốt. Ghế ngồi khá êm và mát, điều đặc biệt là xe không có nhiều mùi nhựa mặc dù chiếc xe mà chúng tôi thử nghiệm chỉ mới vừa lăn bánh từ nhà máy ra đường lần đầu tiên. Tựa đầu được thiết kế khá hợp lý, phù hợp với tầm vóc của người Á Đông, đặc biệt là ở hàng ghế sau.
Nhìn một cách tổng thể, nội thất của Mitsubishi Pajero Sport 2014 có thiết kế tổng thể tương đồng với phiên bản cũ từ năm 2011 cho đến nay. Phiên bản 2014 chỉ có một số thay đổi nhỏ ở phần táp-lô và khu vực bên dưới xung quanh hộp số do phải bố trí thêm hộp số tự động và cần gài cầu dạng cơ (mẫu 4×4 5AT). Mặt táp-lô có thiết kế mới hơi lồi ra ngoài hơn so với phiên bản cũ do thay đổi dàn DVD và màn hình cảm ứng của JVC. Phần nổi bật nhất của dàn táp-lô được ốp gỗ và mạ bạc khá sang trọng, hai bên táp-lô trang bị chất liệu nhựa dẻo và nhựa cứng được gia công khá tốt, đem lại cảm giác sang trọng hơn so với các đối thủ như Fortuner và Everest.
Chi tiết đáng quan tâm nhất bên trong xe chính là chiếc vô-lăng 3 chấu thể thao bọc da, tích hợp các phím điều khiển đa chức năng và lẫy chuyển số thể thao – một trang bị mà chưa có dòng xe nào trong phân khúc có được. Vô-lăng có thiết kế tương đối đơn giản nhưng đậm chất thanh lịch và trẻ trung, không quá “đứng đắn” và cầu toàn như cách thiết kế vô-lăng của Toyota. Logo Mitsubishi bố trí nổi bật ở giữa, kết hợp rất hài hòa với các chi tiết mạ bạc 2 bên cùng lẫy chuyển số ở phía sau. Những chiếc lẫy chuyển số này được thiết kế khá hay, phần thân dài giúp cho việc tao tác trở nên nhẹ nhàng, khoảng cách so với chỗ cầm vô-lăng cũng hợp lý, vừa tầm với của ngón tay, kết hợp cùng màu bạc bắt mắt, chi tiết này là điểm nhấn thực sự khác biệt so với các đối thủ của Pajero Sport.
Cũng tương tự như bảng táp-lô, phần cửa xe trên Mitsubishi Pajero Sport cũng có thiết kế khá đơn giản và hài hòa về màu sắc cũng như chất liệu cấu thành bên trong. Các chi tiết đều được thiết kế tối giản nhằm đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất cho người dùng. Nổi bật nhất trên cửa xe là phần trên với các chi tiết ốp gỗ và thanh chrome kèm với tay nắm cửa mạ chrome sáng bóng. Bên dưới là bệ tỳ tay, hộc chứa đồ, đèn soi bệ bước và loa… tất cả đều có thiết kế cân đối và hài hòa với nội thất xe.
Thiết bị tiện nghi
Hệ thống nghe nhìn là một trong những chi tiết thay đổi so với Pajero Sport phiên bản trước. Đầu DVD Alpine trước đây được thay thế bằng dàn DVD của JVC. Hệ thống thông tin giải giải trí đã được thiết kế lại với màn hình hiển thị dạng cảm ứng kích thước 7 inch, tích hợp khả năng kết nối Bluetooth, Micro đàm thoại cùng kết nối USB, HDMI.v.v…
Màn hình cảm ứng của JVC có độ nhạy tốt hơn hẳn so với màn hình của Alpine trước đây, trên cạnh dưới của màn hình là các phím điều khiển vật lý được bố trí rõ ràng, tách bạch. Tình trạng nút cảm ứng bị phần nhựa bao bọc bên ngoài che khuất trên các phiên bản trước đây đã được khắc phục triệt để bằng giải pháp này. Dàn loa bố trong trong xe đạt chất lượng khá, đủ để đáp ứng như cầu cho phần lớn các gia đình Việt Nam chủ yếu là nghe nhạc, nghe đài và xem DVD trên xe.
Hệ thống điều hòa là một trong những điểm mạnh của Pajero Sport. Mitsubishi vốn luôn nổi tiếng với hệ thống điều hòa làm “lạnh” rất nhanh ngay từ thời những chiếc Jolie còn cạnh tranh trên thị trường cùng Toyota Zace. Điều này rất có ý nghĩa đối với khách hàng ở các thị trường nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam. Pajero Sport được trang bị 2 dàn lạnh độc lập kèm với chế độ làm mát tự động. Chế độ này sẽ tự động tính toán mức độ làm lạnh, tốc độ quạt gió, nhiệt độ ngoài trời để nhanh chóng đạt đến và duy trì nhiệt độ tối ưu. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi thì chế độ Auto này làm lạnh hơi… quá. Nếu ai thích lạnh thì chế độ này rất tuyệt vời.
Đèn nội thất trên xe cũng có thiết kế và cách bố trí khá đơn giản, tương tự như nội thất xe. Số lượng đèn không nhiều, tuy nhiên nó vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản của hành khách trong xe. Có lẽ, Pajero Sport tập trung vào khả năng vận hành hơn là trang bị tiện nghi “tận răng” như các dòng xe Hàn Quốc.
Với ngoại hình và kích thước tương đối lớn, nội thất bên trong xe rộng rãi cùng không gian chứa đồ khá thoải mái, đa dạng. Các hộc chứa đồ đều được bố trí riêng cho từng vị trí ghế ngồi, ngoài ra xe còn có thêm những vị trí chứa đồ bên trong khá hiệu quả như hộc chứa con đội và dụng cụ tháo bánh sơ cua ẩn bên trong vách ngăn phía sau, hộp chứa đồ tiện lợi bên dưới sàn cốp xe.v.v…
Trang thiết bị an toàn
Mitsubishi Pajero Sport 2014 được trang bị các tính năng an toàn tương đối khá so với các dòng xe cùng phân khúc:
- Khung xe Rise cứng vững và có khả năng hấp thụ lực tốt khi va chạm
- Cột chữ A hấp thụ lực
- Chân phanh có chức năng trượt về phía trước khi xảy ra va chạm
- Trục lái có khả năng tự đổ
- Thanh gia cường bằng thép giúp hấp thụ lực va chạm từ bên hông
- Dây đai an toàn với chức năng căng đai tự động
- 2 túi khí cho hàng ghế trước
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Khóa cửa từ xa kèm chức năng chống trộm
Tổng quan về động cơ & hộp số
Động cơ dầu DI-D và động cơ xăng MIVEC V6 3.0L được trang bị trên Mitsubishi Pajero Sport. Mitsubishi Pajero Sport 2014 được trang bị tổng cộng hai phiên bản bản máy xăng (4×4 5AT và 4×2 5AT) và một phiên bản máy dầu (4×2 5MT), đi cùng hai loại động cơ:
- Động cơ dầu Di-D 4 xy-lanh, dung tích 2.5L, tăng áp Commonrail, cho công suất tối đa 136 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 315Nm tại 2.000 vòng/phút.
- Động cơ xăng MIVEC V6 3.0L cho công suất tối đa 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 280Nm tại 4.000 vòng/phút.
Xem thêm : Review chi tiết BMW X5 2023
Hộp số tự động thông minh INVECS-II 5 cấp cùng hệ thống truyền động 4×4 Super Select dnah tiếng của Mitsubishi là các ưu điểm nổi trội của Pajero Sport phiên bản mới so với các đối thủ. Hai phiên bản máy xăng được trang bị hộp số tự động thông minh INVECS-II 5 cấp có thể tự động “nhận diện” thói quen đạp ga của tài xế để điều chỉnh thời gian sang số thích hợp nhất. Ngoài ra, hộp số này còn có thêm chế độ Sport/Manual và lẫy chuyển số +/- tích hợp trên vô-lăng. Phiên bản máy dầu đi cùng hộp số sàn 5 cấp truyền thống, tương tự như phiên bản trước.
Đặc biệt, Pajero Sport 2014 còn có phiên bản 4×4 5AT kết hợp giữa hộp số tự động và hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select danh tiếng của Mitsubishi, hệ thống này đã từng giúp đội đua của hãng xe Nhật liên tục giành chiến thẳng ở giải đua địa hình Rally Darkar. Hơn thế nữa, phiên bản 2 cầu 4×4 5AT còn tích hợp thêm khóa vi sai cầu sau (tắt/mở bằng nút bấm), giúp người lái dễ dàng điều khiển xe và chủ động kiểm soát lực kéo cho từng bánh xe trong mọi tình huống.
Vô-lăng của Pajero Sport mới khá đầm chắc và nặng hơn nhiều so với phiên bản máy dầu 2 cầu số sàn trước đây. Chi tiết này thể hiện sự mạnh mẽ nam tính của Pajero Sport đồng thời đem lại cảm giác an tâm hơn khi lái xe đường trường ở tốc độ cao. Trên tuyến đường tuyệt đẹp từ Long Hải đi Hồ Cốc – Bình Châu, chúng tôi dường như không muốn rời chân ga dù xe đã đạt vận tốc trên 100km/h. Xe ôm cua rất ngọt, nhẹ nhàng và không bị chao ở tốc độ trung bình từ 90-100km/h – một cảm giác đầm chắc ổn định, có thể nói là “một 9 một 10” so với các mẫu xe Đức.
Một trong những chi tiết quan trọng góp phần tạo nên khả năng vận hành ưu việt của Mitsubishi Pajero Sport chính là hộp số tự động 5 cấp INVECS-II thông minh có thể tự “nhận diện” thói quen đạp ga của tài xế để điều chỉnh thời gian sang số thích hợp nhất. Ở chế độ D, xe chuyển số khá mượt mà và êm ái, không hề có hiện tượng “giật cục” hoặc cảm giác bị “khựng nhẹ” như các hộp số tự động 4-5 cấp khác. Người lái chỉ việc điều khiển chân ga và tận hưởng cảm giác thư thả thoải mái mà không cần quan tâm xe đang ở số nào.
Một điểm nổi bật khác của hệ thống dẫn động 2 cầu Super Select danh tiếng chính là khả năng chuyển từ chế độ 2H sang 4H ngay cả khi xe đang di chuyển ở tốc độ 100 km/h. Trên đường về, dù đoàn gặp phải một trận mưa rất to kèm gió lốc mạnh nhưng xe vẫn hoạt động cực kỳ ổn định với chỉ một thao tác nhỏ là đẩy cần gài cầu từ 2H lên vị trí 4H mà không cần ngừng lại.
Nếu như hệ dẫn động 2 cầu thông thường chỉ có 3 chế độ vận hành thì hệ thống Super Select trên Pajero Sport cung cấp đến 4 chế độ: 2H (1 cầu sau), 4H (4 bánh toàn thời gian), 4HLc (2 cầu nhanh với khóa vi sai trung tâm) và 4LLc (2 cầu chậm với khóa vi sai trung tâm). Ngoài ra, Pajero Sport phiên bản 4×4 AT mới còn bổ sung thêm khóa vi sai cầu sau được kích hoạt chỉ bằng một nút bấm. Chi tiết này sẽ giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe gặp địa hình cực khó và chế độ 4LLc vẫn chưa… “đủ xài”.
Tiêu hao nhiên liệu
Sau chuyến hành trình khám phá qua cung đường đi và về hơn 700km, bình xăng 70L đã đổ đầy của Pajero Sport cũng vừa cạn. Như vậy, chiếc SUV 7 chỗ với 4 hành khách trên xe chỉ tiêu tốn khoảng 10L/100km, bao gồm đường trường, đường nội ô và cả đường đất sình lầy, đồi cát.v.v… Do đó, con số tiêu hao trung bình 9L/100km mà nhà sản xuất công bố là hoàn toàn có cơ sở.
Đối tượng phù hợp
Có thể thấy cả hai nhu cầu thiết yếu của đại đa số người dân nước ta: tiện nghi thoải mái để đi lại trong thành phố và an toàn, mạnh mẽ để về quê hoặc đi du lịch trên những cung đường xa xôi hiểm trở… đều được đáp ứng tương đối tốt với Pajero Sport. Những gia đình thường xuyên di chuyển xa với 5-7 thành viên, nhưng ông bố đam mê cảm giác lái xe và thích chu du vào nhưng nơi địa hình hiểm trở… sẽ là những khách hàng phù hợp nhất của Pajero Sport.
Mitsubishi Pajero Sport 2014 với những cải tiến về ngoại hình, nội thất bên trong cũng như tính năng vận hành đã làm tươi mới hơn phân khúc SUV 7 chỗ dành cho gia đình vốn đã không có nhiều biến động trong thời gian gần đây. Được trang bị động cơ xăng được đánh giá là mạnh nhất trong phân khúc kết hợp cùng hệ thống dẫn động 2 cầu trứ danh và hộp số thông minh, Pajero Sport 2014 thực sự là một đối thủ nặng ký của tất cả các dòng xe SUV 7 chỗ khác.
Với khả năng lắp ráp đã được khẳng định của Vinastar, cùng với tỷ lệ linh kiện nhập khẩu lên đến hơn 95%, có thể kỳ vọng Pajero Sport 2014 sẽ đem lại sự yên tâm cho khách hàng Việt vốn rất chuộng xe Nhật.
Mitsubishi Việt Nam chính thức ra mắt 3 phiên bản mới của Pajero Sport gồm Gasoline 4×4 AT, Gasoline 4×2 AT, Diesel 4×2 MT với mức giá lần lượt là 1 tỷ 15 triệu đồng, 930 triệu đồng và 835 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn các mẫu xe cùng phân khúc và cấu hình khoảng từ 40 – 100 triệu tùy phiên bản – những con số đáng để người dùng cân nhắc.