Đánh giá chi tiết xe Mazda CX-5 2015

Công nghệ cao, thiết kế độc đáo, nội thất sang trọng, option khác biệt, Mazda CX-5 2015 là mẫu xe Crossover đang được các khách hàng trẻ thành đạt quan tâm khá nhiều.

Thị trường ô-tô Việt Nam những tháng gần đây chứng kiến một cơn sốt mới mang tên Mazda CX-5 – mẫu SUV 5 chỗ mới nhất của Mazda. Được trang bị công nghệ hiện đại, thiết kế mạnh mẽ và đầy tính sáng tạo, có thể khẳng định Xe Mazda Cx-5 chính là mẫu xe hội tụ những công nghệ tinh hoa của Mazda – một trong những thương hiệu ô tô lâu đời nhất Nhật Bản.

Ra mắt thị trường Việt Nam vào giữa tháng 04/2012, ngay từ khi xuất hiện, Mazda CX-5 đã có một sức hút mãnh liệt với mức tăng trưởng từ 20%-30%/tháng. Không chỉ tại Việt Nam,dòng xe này cũng khuynh đảo thị trường ô tô toàn cầu với doanh số lên đến 87.819 xe chỉ sau 5 tháng ra mắt và số đơn đặt hàng lên đến 190.000 xe trong năm 2012, vượt xa dự kiến ban đầu của nhà sản xuất.

Mẫu xe Mazda CX5 2WD 2013 có thiết kế và trang bị gần như tương đồng với mẫu 4WD, nó chỉ khác biệt về giá bán và 3 chi tiết cơ bản sau:

– Mẫu 2WD được trang bị hệ dẫn động cầu trước thay vì hệ truyền động 4 bánh của bản 4WD.

– Bản 2WD có trọng lượng không tải thấp hơn 70kg do sở hữu hệ truyền động có trọng lượng thấp hơn.

– Cuối cùng là dung tích bình xăng của bản 2WD ít hơn 2L, dừng ở mức 56L.

Ngoại thất

CX-5 là sản phẩm thương mại đầu tiên của Oto Mazda ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo – Soul of Motion – “linh hồn của chuyển động” đã từng thể hiện trên 2 mẫu concept Minagi và Shinari giới thiệu trước công chúng vào năm ngoái. Nét trọng điểm của ngôn ngữ này nằm ở thiết kế khí động lực học, được tính toán kĩ lưỡng nhằm giúp chiếc xe đạt được lực cản gió ở mức thấp nhất có thể, tạo cảm giác chiếc xe như không ngừng chuyển động ngay cả khi đang đứng yên.

Với ngôn ngữ thiết kế mới Kodo mang tính cách mạng – một hướng đi đầy hứa hẹn cho các sản phẩm trong tương lai, Mazda Cx5 2016 sở hữu hình dáng mô phỏng như một con mãnh thú đang lao về phía trước. Nếu nhìn trực diện vào chiếc xe, bạn sẽ cảm nhận được một chiếc SUV cá tính, tràn đầy sinh lực qua cảm giác chuyển động mạnh mẽ của xe. Điểm nổi bật của ngôn ngữ thiết kế mới này là mũi xe nhô lên và phong cách năng động hơn với lời giải thích là đem đến cho chiếc xe “cảm giác rõ ràng về sức sống và sự nhanh nhẹn”. Với chiều dài cơ sở là 2.6m ( ngắn hơn CX-7 5cm) và rộng 1.8m, CX-5 có thân hình thon gọn nhưng cứng chắc và nhẹ hơn đàn anh CX-7.

Đầu xe

Đánh giá chi tiết xe Mazda CX-5 2015

Phần đầu xe chính là chi tiết nổi bật nhất trên CX-5 2013, phong cách thiết kế mang đậm chất châu Âu với lưới tản nhiệt dạng “5 diểm” góc cạnh và khỏe khoắn kết hợp cùng bộ đèn pha “cụp” về phía sau tạo nét cá tính rất riêng cho phần mũi xe.

Thân xe

Phần thân xe cũng được thiết kế khá ấn tượng với những đường gân mạnh mẽ nổi bật trên bề mặt bo tròn chạy dọc thân xe, kết hợp với đó là bộ la-zăng cỡ lớn 19inch độc đáo đầy cá tính. Cái hay của ngôn ngữ thiết kế này là dường như mọi thứ đều đem đến cảm giác mượt mà và gắn kết với nhau bằng những đường gân dập nổi.

Đuôi xe

Hòa cùng tổng thể thiết kế ngoại thất, phần đuôi xe tiếp nối và gắn kết những đường nét mượt mà từ phần đầu và thân xe. Cụm đèn hậu bố trí cao cùng cặp bô đôi giúp chiếc xe thêm phần thể thao, trẻ trung và mạnh mẽ.

Đuôi xe tạo cảm giác năng động và trẻ trung. Cụm đèn hậu thiết kế sắc nét và hiện đại. Logo CX-5 phía bên trái. CX-5 là chiếc xe đầu tiên của Mazda được ứng dụng đầy đủ công SKYACTIV hiện đại. Đèn phanh trên cao cho độ sáng rất tốt.Đèn dạ quang được gắn 2 bên cản dưới. Cản dưới cùng cụm bô đôi làm thêm tính thể thao của chiếc xe. Logo Mazda cùng tay nắm mở cốp được bố trí ở giữa. Tay nắm cửa, camera lùi và đèn soi bảng số bố trí ở phía dưới logo Mazda. Cốp xe được mở rất nhẹ nhàng nhờ 2 thanh trợ lực ở 2 bên. Khoang chứa đồ thật sự rất phóng khoáng, có thể chứa dc 4 vali cỡ lớn. Ổ cắm điện 12V được bố trí bên trong cốp. Bạn có thể gập ghế sau 2 bên khi đứng ở phía sau xe bằng một cái lẫy bằng nhựa. Phía bên trái cốp còn có thêm đèn chiếu sáng cốp xe.Bánh sơ cua được đặt ở bên dưới nền cốp. Kế bên là bộ đồ phụ tùng theo xe. Đuôi cá gắn trên cao làm tăng thêm tính thể thao và vẻ năng động cho chiếc xe. Chiếc ăng-ten dạng vây cá mập.

Tổng quan khoang xe

Khác vẻ hiện đại trẻ trung ở ngoại hình, nội thất CX-5 2013 lại mang tính thực dụng và đơn giản theo đúng truyền thống của các hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, những trang bị cơ bản trên xe cũng đã “đủ” đáp ứng nhu cầu sử dụng xe tại Việt Nam như: Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế bọc da cao cấp có chức năng sưởi và thông gió, vô-lăng thể thao 3 chấu bọc da, cửa sổ trời v.v… Khu vực bảng điều khiển trung tâm tách biệt rõ ràng khi được bố trí nhô ra một cách hợp lý để dễ dàng sử dụng.

Mazda CX-5 2013 sở hữu chiều dài tổng thể 4.540mm, chiều rộng 1.840mm và chiều cao 1.705mm. Nếu so sánh với Oto Honda Cr-v thì CX-5 ngắn hơn 20mm nhưng chiều rộng lớn hơn CR-V 20mm. Chiều dài cơ sở của CX-5 lên đến 2.700mm trong khi CR-V dừng lại ở mức 2.620mm.

Ghế ngồi

Điểm nổi bật nhất trong nội thất CX-5 2013 đó chính là 2 hàng ghế được bọc da cao cấp, chỗ ngồi thoải mái với không gian để chân rất phóng khoáng dành cho cả 5 người lớn ngồi trong xe. Những chiếc ghế được thiết kế đơn giản nhưng toát lên được vẻ sang trọng với độ êm cùng những đường chỉ may sắc sảo. Chính vì thế, khách hàng sẽ có cảm giác mình đang sở hữu một chiếc xế hộp luxury chứ không phải là một chiếc xe bình dân.

Bảng đồng hồ lái, tablo và vô – lăng

Bảng đồng hồ lái trên CX-5 2013 được thiết kế theo dạng ống thể thao, trẻ trung và năng động. Cụm đồng hồ trung tâm hiển thị khá rõ và có độ tương phản cao cùng nét chữ thanh và tông màu trắng sáng, tạo cảm giác dễ nhìn cho người lái với đồng hồ đo vòng tua, đồng hồ đo tốc độ, bên cạnh đó đi kèm một màn hình hiển thị thông số kỹ thuật của xe trong hành trình.

Bảng đồng hồ lái khi xe được khởi động.Thiết kế dạng ống thể thao như trên các loại xe mô tô.Nút reset đồng hồ đo hành trình TRIP và điều chỉnh độ sáng đèn nền.Đồng hồ đo vận tốc ở giữa.Đồng hồ tua máy bên trái.Màn hình hiển thị đa thông tin bên phải.

Bảng táp-lô được thiết kế khá mềm mại, tuy mang hơi hướng thực dụng nhưng các chi tiết trên bảng điều khiển trung tâm vẫn mang đến cảm giác hiện đại và dễ sử dụng với các nút điều khiển như được rút gọn đi. Màu đen vẫn là màu chủ đạo cho thiết kế nội thất đi kèm với tông màu crôm của các tấm ốp trang trí. Chất liệu chủ yếu vẫn là nhựa, kim loại và các chi tiết ốp gỗ.

Dàn tablo với thiết kế đơn giản nhưng hiện đại.Phía trên mặt tablo, chỗ gần kính lái là nơi bố trí 3 loa BOSE hiện đại.CX-5 được hỗ trợ cả công nghệ khởi động bằng nút bấm.Bên dưới bảng điều khiển trung tâm là núm xoay điều khiển đa chức năng, kiểu như núm xoay iDrive trên các dòng xe cao cấp của Đức.

CX-5 được trang bị vô-lăng thể thao 3 chấu thể thao bọc da cùng rất nhiều phím điều khiển chức năng cùng blue-tooth trên tay lái. . Thiết kế vô-lăng tuy đơn giản nhưng vẫn trẻ trung và tinh tế.Các phím điều khiển Multimedia, Blue-tooth và Voice control bên phía trái của tay lái.Các phím điều khiển Cruise Control bên phải tay lái.Cần gạt xi-nhan.Cần gạt nước mưa.Chỉnh vô-lăng bên dưới trụ lái.

Cửa xe

Cửa xe thiết kế tinh tế với những đường nét sang trọng kết hợp cùng chất liệu khá cao cấp.Tay nắm cửa mạ chrome sang trọng.Các nút điều khiển kính và gương chiếu hậu bố trí trên tựa tay cửa người lái phía trước.Hộc chứa đồ trên cửa hơi nhỏ.Loa BOSE của hệ thống giải trí cũng được bố trí trên cửa.Cửa sổ trời là trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 phiên bản phân phối tại Việt Nam.

Hệ thống nghe nhìn

Một điểm thuyết phục khách hàng của Mazda CX-5 2013 chính là nội thất trau chuốt tỉ mỉ và trang thiết bị phong phú. Phiên bản cao cấp nhất với gói Grand Touring được trang bị hệ thống âm thanh với 9 loa của BOSE bố trí khắp nơi trên xe. Một màn hình cảm ứng 5.8 inch đặt chính giữa bảng tap-lô đi kèm đầu đọc CD/MP3/Radio cùng cổng cắm AUX/USB. Thêm vào đó là các phím điều khiển Multimedia tích hợp ngay trên vô-lăng cùng hệ thống Blue-tooth và Voice Control.

Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế khá hiện đại với thiết kế và chất liệu mang đến cảm giác hiện đại & thân thiện với người dùng.Màn hình 5.8inch tích hợp luôn chế độ Navigation của Mazda.Cổng USB và mồi thuốc được bố trí trong hộc chứa đồ trung tâm.Kết nối với iPhoneNúm điều khiển đa chức năng được bố trí thuận tiện ở giữa xe, phía sau cần số.Các phím điều khiển Multimedia đa chức năng bố trí trên tay lái

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hòa không khí trên xe là loại 2 dàn lạnh tự động, xe còn có chức năng đo nhiệt độ bên ngoài. Các phím bấm và núm xoay được thiết kế đơn giản, to và có kí hiệu rõ ràng. Cửa gió trung tâm nằm ngay giữa bảng tablo. CX-5 trang bị 2 dàn lạnh nhưng không có cửa gió cho hàng ghế thứ 2. Cửa gió hàng ghế trước bên tài. Cửa gió hàng ghế trước bên phụ.

Trang thiết bị an toàn

Mazda CX-5 còn ghi điểm nhờ những cải tiến quan trọng trong việc bảo vệ người sử dụng. Xe đã nhận được giải “Xe an toàn hàng đầu” do Viện Bảo hiểm An toàn giao thông Mỹ (IIHS) bình chọn. Mazda CX-5 đạt điểm an toàn tối đa ở các cuộc thử nghiệm va chạm bên hông. Các tính năng an toàn của CX-5 gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử DSC, 6 túi khí phía trước và bên hông xe, dây đai an toàn 3 điểm kèm theo hệ thống cảnh báo. Ngoài ra, Mazda CX-5 2013 còn được trang bị hệ thống khung gầm bằng vật liệu thép chịu lực cường độ cao nhưng tối giản trọng lượng của xe cùng hệ thống đèn pha bi-xenon tự điều chỉnh cao thấp và điều chỉnh góc sáng khi vào cua, đèn sương mù trước và sau.

Tổng quan về động cơ, hộp số, công suất máy.  Động cơ được trang bị cho CX-5 là động cơ xăng SKYACTIV-G 2.0L DOHC 16 van với 4 xylanh cùng hệ thống van biến thiên VVT cho phép sản sinh ra công suất cực đại 155 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Momen xoắn cực đại 203Nm tại 4.000 vòng/phút. Đây là động cơ mới nhất của Mazda với tỉ số nén “vô địch” dành cho một động cơ xăng: 13:1 kết hợp cùng công nghệ phun xăng trực tiếp và đầu kim phun được làm từ vật liệu hợp kim nhôm siêu nhẹ. Xe được truyền động bằng hộp số tự động 6 cấp tiêu chuẩn. (Có ứng dụng cả công nghệ SKYACTIV)

Khối động cơ SKYACTIV 2.0L với trọng lượng nhẹ và tỉ số nén “vô địch” của Mazda. Hộp số tự động 6 cấp cũng được ứng dụng công nghệ SKYACTIV. Cần số có thiết kế gọn nhẹ, các nấc số thể hiện rõ ràng, chính xác.

Tiêu hao nhiên liệu

Nếu so sánh với các đối thủ như Hyundai Tucson và Kia Sportage có công suất cực đại đều trên 160hp thì Mazda CX-5 có phần thua kém chút ít. Tuy nhiên, động cơ SKYACTIV mới lại có trọng lượng nhẹ hơn 10%, lực ma sát cũng giảm được 30% và cuối cùng cho ra lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm ít nhất 15% so với thế hệ cũ. Chính vì vậy, nhà sản xuất tự tin cho biết, mẫu xe này chỉ tiêu tốn 7.3L/100 km đường trường và 9L/100km đường nội thành. Một hiệu suất đáng nể của một chiếc Crossover thời nay.

Đối tượng phù hợp

Thiết kế trẻ trung, năng động và hiện đại cùng khả năng vận hành vượt trội với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá đáng nể, CX-5 thật sự là một niềm ao ước của giới trẻ. Nhưng doanh nhân trẻ thành đạt là đối tượng khách hàng mà Mazda muốn hướng đến. Nếu thật sự yêu thích thương hiệu có logo hình cánh chim của Nhật Bản này và phong cách năng động trẻ trung, CX-5 là một lựa chọn sáng giá dành cho bạn.

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button