Đánh giá nhanh Hyundai Kona 2018: Làn gió mới trong phân khúc SUV cỡ nhỏ
Phân khúc SUV cỡ nhỏ vốn không phải mảnh đất lành, khi ông vua Ford EcoSport đã làm rất tốt phần việc của mình. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Hyundai Kona 2018 vừa ra mắt đã thổi luồng sinh khí mới, giúp phân khúc này có thêm nhiều sự lựa chọn thú vị hơn dành cho khách hàng Việt.
Thông tin chung
Hyundai Kona ra mắt khách hàng toàn cầu tại Hàn Quốc vào tháng 6/2017 và nhanh chóng được giới thiệu tại nhiều thị trường khác nhau. Sở hữu thiết kế tương lai, đậm chất công nghệ, nên không khó hiểu khi mẫu xe mới tạo được sự chú ý rất lớn. Sự thu hút từ ngôn ngữ thiết kế trên Hyundai Kona cũng được hãng xe Hàn Quốc tiếp tục áp dụng cho những mẫu xe chuẩn bị ra mắt thời gian tới.
Bạn đang xem: Đánh giá nhanh Hyundai Kona 2018: Làn gió mới trong phân khúc SUV cỡ nhỏ
Ngay khi có thông tin sẽ ra mắt tại Việt Nam, số lượt tìm kiếm cũng như bài viết về mẫu xe này tăng lên chóng mặt, hứa hẹn nhiều thành công cho mẫu xe này trong thời gian sắp tới. Hyundai Kona được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình, vì thế mẫu xe mới sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ Ford EcoSport, Suzuki Vitara và Honda HR-V sắp ra mắt. Mẫu xe này đang được phân phối với 3 phiên bản có giá bán lần lượt:
- Hyundai Kona 2.0AT: 615 triệu đồng
- Hyundai Kona 2.0AT đặc biệt: 675 triệu đồng
- Hyundai Kona 1.6 Turbo: 725 triệu đồng
Ngoại thất khác biệt nhưng hiện đại
Ấn tượng đầu tiên về Hyundai Kona chính là tổng thể khác biệt với ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới. Không còn những đường nét lả lướt của “Điêu khắc dòng chảy”, thay vào đó là những chi tiết cắt xẻ táo bạo trên mọi góc cạnh từ trước ra sau.
Kích thước tổng thể Hyundai Kona nhỉnh hơn đôi chút Ford EcoSport với thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4165 x 1800 x 1565mm. Chiều dài cơ sở tương đối lớn lên tới 2600mm, mang đến không gian bên trong cực kỳ rộng rãi. Khoảng sáng gầm Hyundai Kona 170mm, cũng khá tốt với một mẫu SUV cỡ nhỏ. Góc tiếp trước 190 và góc thoát 290 cũng giúp Kona đáp ứng được nhiều dạng địa hình từ đường bằng cho tới đường phối cấp ở nông thôn.
Đầu xe Hyundai Kona là chi tiết gây bất ngờ với mọi người. Đèn định vị LED ban ngày được vuốt mỏng và đặt tại vị trí đèn pha, ngược lại cụm đèn pha lại được đưa xuống vị trí cản trước, vị trí thường dành cho cụm đèn sương mù và đèn báo rẽ hơn là cụm đèn pha. Thiết kế bất thường giúp cho đầu xe Hyundai Kona trở nên thấp hơn, mang đến cho đầu xe diện mạo trẻ trung. Ngoài ra lưới tản nhiệt thác nước Cascading Grill đặc trưng thương hiệu Hyundai tạo nên phong cách thời trang và quyến rũ.
Đèn pha phiên bản 2.0AT tiêu chuẩn sử dụng công nghệ halogen, trong khi 2 phiên bản cao cấp hơn sử dụng công nghệ LED tích hợp đèn chiếu góc. Tất cả phiên bản đều trang bị đèn pha tự động và đèn sương mù halogen thấp dưới cản trước.
Hông xe Hyundai Kona đậm phong cách SUV với các tấm ốp vè và lườn thân xe bằng nhựa đen. Ngoài ra, các đường gân dập nổi cùng thiết kế thân xe dập nổi cơ bắp mang đến sự chắc chắn cho mẫu SUV mới. So với các đối thủ, Hyundai Kona cũng được trang bị la-zăng kích thước khá lớn. Phiên bản 2.0AT được trang bị la-zăng kích thước 17-inch, trong khi phiên bản 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo đi kèm với la-zăng kích thước 18-inch Diamond Cut.
Xem thêm : Hyundai Grand i10 2022 : Giá Xe, Thông Số & Hình Ảnh
Gương chiếu hậu tất cả phiên bản được trang bị tính năng chỉnh điện, gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Đặc biệt, tất cả các phiên bản đều được trang bị tính năng sấy điện, hỗ trợ quan sát khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu và khu vực có nhiều mưa, ẩm ướt.
Phía sau, Hyundai Kona cũng có những điểm nhấn hiện đại. Thiết kế đèn hậu dạng LED cũng được vuốt mỏng tương tự cụm đèn định vị phía trước. Các cụm đèn chức năng được bố trí riêng biệt với cụm đèn hậu và được vây quanh bởi ốp vè bánh sau khá đặc biệt. Cụm cản dưới cũng được bảo vệ bởi ốp cản màu đen, hạn chế được những trầy xước khi di chuyển trong đô thị đông đúc.
Ống xả phía sau được dấu bên dưới cản sau khá tinh tế. Đuôi xe cũng thể thao hơn với đuôi lướt gió phía sau, tích hợp đèn phanh thứ ba LED, tăng khả năng nhận diện cho xe khi người lái đạp phanh.
Nội thất sang trọng và tinh tế
Không gian bên trong Hyundai Kona cũng được thiết kế hiện đại với thiết kế màn hình trung tâm dạng Fly-monitor, phổ biến trên những mẫu xe hạng sang cao cấp. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) cũng được áp dụng bên trong Hyundai Kona, nhờ đó mang lại sự tiện dụng tối đa cho người sử dụng.
Nội thất Hyundai Kona còn thể hiện sự tinh tế qua các góc giới hạn bo tròn như hốc gió điều hòa hay cụm màn hình trung tâm. Kết hợp các chất liệu nội thất da và nhựa mang đến sự sang trọng và trẻ trung.
Vô lăng tất cả các phiên bản đều có thiết kế 3 chấu thể thao, bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng. Tất cả phiên bản đều được trang bị điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay và điều khiển hành trình cruise control. Sau vô lăng là đồng hồ lái dạng analog tích hợp màn hình kỹ thuật số kích thước 3.5-inch siêu sáng.
Tất cả ghế ngồi trên phiên bản 2.0AT được bọc nỉ, riêng hai phiên bản 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo được bọc da. Ghế lái phiên bản tiêu chuẩn chỉnh tay 6 hướng, trong khi 2 phiên bản cao cấp hơn có ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Hàng ghế sau tất cả phiên bản có thể gập gọn theo tỉ lệ 60:40, giúp mở rộng không gian chứa hành lý khi cần thiết.
Tiện nghi đáp ứng tối đa nhu cầu
So với các đối thủ, Hyundai Kona có trang bị tiện nghi vượt trội. Hệ thống giải trí trên Hyundai Kona tích hợp bộ xử lý Arkamys Premium Sound với DAC giải mã 24bit hỗ trợ nghe âm thanh định dạng kỹ thuật số chất lượng cao. Ngoài ra, hệ thống giải trí còn tích hợp các công nghệ kết nối hiện đại như Apple CarPlay cùng AUX/USB/Bluetooth cùng hệ thống âm thanh 6 loa cho tất cả các phiên bản. Đặc biệt màn hình trung tâm còn tích hợp hệ thống AVN định vị dẫn đường với dữ liệu bản đồ Việt Nam chi tiết.
Phiên bản Hyundai Kona 2.0AT tiêu chuẩn chỉ trang bị hệ thống điều hòa chỉnh cơ. Trong khi hai phiên bản còn lại được trang bị hệ thống điều hòa tự động, tích hợp khử ion, mang lại không khí trong lành cho hành khách bên trong. Điểm đáng tiếc, Hyundai Kona chưa trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, trong khi đối thủ Honda HR-V sắp ra mắt sẽ có trang bị này.
Hyundai Kona còn được trang bị các tiện nghi hiện đại trên tất cả các phiên bản như chìa khóa thông minh tích hợp khởi động bằng nút bấm, gạt mưa tự động. Phiên bản 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo còn được trang bị gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động. Phiên bản 1.6 Turbo cao cấp nhất được trang bị cửa sổ trời và sạc không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc.
Khả năng vận hành vượt trội phân khúc
Động cơ
Hyundai Kona 2.0AT và 2.0AT đặc biệt được trang bị động cơ Nu 2.0 MPI, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van DOHC áp dụng chu trình Atkinson, cho ra công suất tối đa 147 mã lực tại 6200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 180Nm tại 4500 vòng/phút. Đi kèm động cơ này là hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai Kona 1.6 Turbo được trang bị động cơ Gamma 1.6 T-GDI, 4 xy lanh thẳng hàng ứng dụng công nghệ Turbo tăng áp, tạo công suất tối đa tới 175 mã lực tại 5500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại lên tới 265Nm từ 1500 – 4500 vòng/phút. Để truyền sức mạnh trên đến 2 bánh xe trước, Hyundai trang bị cho Kona 1.6 Turbo hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. Hộp số tự động ly hợp kép giúp chuyển số nhanh và chính xác hơn.
Cảm giác lái
Để mang đến trải nghiệm lái hoàn hảo cho người dùng, tất cả phiên bản Hyundai Kona đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống Drive Mode 3 chế độ lái: Comfort, Eco và Sport. Tương ừng với từng chế độ, hệ thống sẽ tùy chỉnh thời điểm chuyển số, lực can thiệp vào vô lăng cùng độ nhạy chân ga… giúp cho người lái có được cảm giác chân thực nhất. Chế độ Comfort mang lại sự êm ái tối đa, chế độ Eco hoạt động từ tốn, tiết kiệm nhiên liệu từ tốn, trong khí chế độ Sport cho cảm giác lái thể thao nhất, phát huy tối đa năng lực của động cơ.
Theo nhà sản xuất công bố, Hyundai Kona ứng dụng công nghệ xử lý triệt để độ ồn, độ rung và độ xóc. Không gian bên trong xe cũng được cách âm khá tốt, âm thanh động cơ được triệt tiêu tối đa nhờ các tấm chống ồn dạng chữ H. Tiếng vọng dưới mặt đường cũng được xử lý khá tốt. Khi tăng tốc và di chuyển ở tốc độ cao, các tiếng ồn gió rít vào cửa cũng được giảm thiểu, không gây khó chịu cho người lái và hành khách.
Vị trí ngồi lái cùng kích thước cửa sổ trên Hyundai Kona được cân đối hài hòa, giúp tầm nhìn của người lái được mở rộng tối đa. Kích thước trụ A cũng ở mức vừa phải và chấp nhận được đối với một mẫu SUV cỡ nhỏ.
Trang bị an toàn cao cấp trên một mẫu xe cỡ nhỏ
Dù có mức giá chênh lệch, nhưng không vì thế các phiên bản Hyundai Kona lại có sự chênh lệch lớn về chất lượng an toàn. Tất cả các phiên bản đều được trang bị:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Cân bằng điện tử ESC
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
- Phân bổ lực phanh điện tử EBD
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
- Hỗ trợ khởi hành xuống dốc DBC
- Kiểm soát lực kéo TCS
- Kiểm soát thân xe VSM
- Hệ thống cảnh báo điểm mù BSD (phiên bản 2.0AT đặc biệt và 1.6 Turbo)
- Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
- Chìa khóa mã hóa & hệ thống chống trộm Immobilizer
- 6 túi khí
- Camera lùi
- Cảm biến lùi (phiên bản 2.0AT và 2.0AT đặc biệt)
- Cảm biến trước – sau (phiên bản)
Đánh giá chung
Phân khúc SUV cỡ nhỏ dù chứng kiến sự thành công của Ford EcoSport, nhưng không vì thế là mảnh đất tốt đẹp với những mẫu xe còn lại. Nguyên nhân thất bại của hầu hết đối thủ chính là mức giá quá cao đối với một mẫu B-SUV khiến khách hàng không mặn mà với Suzuki Vitara, Chevrolet Trax, và Hyundai i20 Active.
Hyundai Kona với lợi thế lắp ráp trong nước, trang bị tiện nghi vượt trội sẽ là liều thuốc thử thực sự với ông vua phân khúc Ford EcoSport, đồng thời cũng sẽ là cú hích giúp phân khúc SUV cỡ nhỏ phát triển. Với những ai đang tìm kiếm một mẫu xe thường xuyên di chuyển trong đô thị đông đúc, đa dụng, đầy đủ các tiện ích nhưng vẫn thích phong cách thể thao, mạnh mẽ của một mẫu SUV, Hyundai Kona sẽ là sự lựa chọn rất đáng cân nhắc.