Đánh giá xe Honda Civic RS 2019 – Bản nâng cấp đủ tốt
Chính thức công bố thông tin từ tháng 3/2019, Honda Civic RS thay thế phiên bản Civic 1.5 L hứa hẹn sẽ mang lại nhiều nâng cấp đáng giá cho khách hàng. Vậy bản nâng cấp này có gì đáng giá so với phiên bản tiền nhiệm?
Để trải nghiệm và có các đánh giá chính xác phiên bản mới của Honda Civic, chúng tôi đã lựa chọn hành trình hơn 300 km từ TP.Hồ Chí Minh đi Đà Lạt. Trong suốt hành trình, Honda Civic RS 2019 đáp ứng gần như mọi yêu cầu từ người lái cũng như hành khách, dù vẫn còn một số vết gợn.
Bạn đang xem: Đánh giá xe Honda Civic RS 2019 – Bản nâng cấp đủ tốt
Trước tiên về mặt giá bán, Honda Civic RS có giá niêm yết 929 triệu đồng, cao hơn phiên bản Civic 1.5 L 30 triệu đồng. Tuy vậy, phiên bản RS đã có những điều chỉnh khá phù hợp, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn khi mua Honda Civic
Ngoại thất bắt mắt và thu hút hơn
So với phiên bản tiền nhiệm, Honda Civic RS không điều chỉnh về kích thước tổng thể, thông sô DxRxC lần lượt là 4.648 x 1.799 x 1.416 mm. Chiều dài cơ sở 2.700 mm và khoảng sáng gầm 133 mm cũng không thay đổi tương tự kích thước bên ngoài.
Thiết kế chung của Honda Civic RS vẫn giữ tinh thần thể thao và táo bạo với các đường nét gãy gọn trên toàn bộ thân xe. Cản trước có một vài điều chỉnh với mặt ca lăng được sơn đen bóng và gắn logo RS, nhấn mạnh yếu tố thể thao so với hai phiên bản còn lại. Phần cản va bên dưới đã được tạo hình liền lạc hơn, không chỉ sang trọng mà còn giúp phần đầu xe có vẻ lớn hơn trước.
Điểm thay đổi đáng kể chính là bộ lốp mới Michelin Pilot Sport to bản hơn 235/40ZR18, đồng thời đi kèm la-zăng hợp kim kích thước 18 inch có thiết kế 5 chấu kép hình cánh quạt thể thao hơn với 2 tông màu đen xám. Bên cạnh đó, Honda Civic RS còn gây ấn tượng mạnh với cánh lướt gió đuôi xe tích hợp sẵn, không chỉ tạo nên một diện mạo thể thao thuần chất mà còn giúp tăng chỉ số khí động học, giúp đuôi xe ổn định hơn ở tốc độ cao.
Điểm trừ về thiết kế Honda Civic RS 2019 chính là phần ống xả tiếp tục dấu dưới cản sau, trong khi xe được trang bị 2 bầu xả cùng ống xả độc lập. Nếu ống xả được tích hợp trên cản sau sẽ giúp Honda Civic RS 2019 thể thao hơn rất nhiều.
Trang bị ngoại thất vẫn được giữ nguyên với đèn pha LED tự động, tự động cân bằng góc chiều sáng, đèn vị trí hông xe và đèn hậu LED. Gương chiếu hậu vẫn giữ thiết kế kéo dài thanh mảnh với các tính năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ. Điểm hay của gương chiếu hậu Honda Civic dù thiết kế khá cao so với cạnh cửa sổ nhưng vẫn không cản trở thầm nhìn của người lái.
Hai điểm nâng cấp về trang bị ngoại thất trên Honda Civic RS là gạt mưa tự động và đèn sương mù dạng LED. Mặc dù, đèn sương mù dạng LED hiện đại và bắt hơn, nhưng hiệu quả phá sương trong điều kiện thực tế có suy giảm đôi chút so với đèn halogen trước đây.
Nhìn chung, các nâng cấp về ngoại thất Honda Civic đáng giá hơn so với trước đây, cho xe một diện mạo mới thể thao và cá tính hơn hẳn.
Nội thất thể thao hơn
Honda Civic RS 2019 không có nhiều thay đổi về nội thất. Bảng táp lô duy trì phong cách thiết kế hướng về phía người lái. Trong khi mẫu sedan hạng C của Honda vẫn duy trì một không gian bên trong khá rộng rãi và thoải mái cho đủ 5 người ngồi. Các bố trí tính năng trên xe vẫn được giữ nguyên, trong khi toàn bộ nội thất được sắc đỏ của RS lấn át.
Đầu tiên là vô lăng Honda Civic RS 2019 với các viền chỉ đỏ với thiết kế thể thao như trước, được bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng. Trên vô lăng tích hợp đầy đủ phím bấm điều khiển âm thanh, màn hình đa thông tin, đàm thoại rảnh tay, ra lệnh bằng giọng nói, điều khiển hành trình và lẫy chuyển số trên vô lăng.
Đồng hồ lái phía sau vô lăng cũng được chọn tông màu đỏ chủ đạo thay vì ánh xanh như trước đây. Cụm đồng hồ lái cũng là dạng digital như phiên bản 1.5 L trước, với các thông số giải trí và vận hành như phiên bản trước.
Ghế ngồi Honda Civic RS cũng có viền chỉ nổi màu đỏ với chất liệu da, tăng thêm nét thể thao cho nội thất. Hàng ghế trước vẫn chỉ có ghế lái chỉnh điện 8 hướng, trong khi ghế hành khách chỉ chỉnh tay 4 hướng. Độ ôm lưng và nâng đỡ của hàng ghế trước chưa đúng với phong cách thể thao thực thụ.
Điều này thể hiện khá rõ trong suốt hành trình từ TP.HCM đi Đà Lạt và ngược lại, lưng người lái và hành khách bên cạnh khá mỏi khi đến đích. Tuy nhiên trong điều kiện vận hành hằng ngày với quãng đường ngắn, hàng ghế trước của Honda Civic RS 2019 vẫn đáp ứng khá tốt.
Hàng ghế thứ hai có thể gập 60:40 để mở rộng khoang chứa đồ, tiện lợi khi chở các vật dụng dài. Khoảng để chân hàng ghế thứ hai khá thoải mái cho hai người ngồi vị trí 3 và 4. Không gian trần xe thoáng tạo bất ngờ cho hành khách trên xe dù nóc xe vuốt dài về phía sau.
Điểm yếu duy nhất là vị trí ngồi chính giữa hàng ghế thứ hai vẫn chưa thoải mái, tựa lưng khá cứng trong khi đường hầm trung tâm xe vẫn nhô khá cao, dù xe chỉ dẫn động cầu trước. Đây có thể là điểm cố hữu do trọng tâm xe khá thấp so với các đối thủ.
Dù là phiên bản thể thao trong phân khúc với các thiết kế bo tròn và gãy góc, nhưng khoang hành lý của Honda Civic RS khá rộng rãi. Trong hành trình 3 ngày với 4 người lớn và 1 trẻ em, xe vẫn đủ sức chứa cho một chiếc xe đẩy trẻ em, và một loạt các đồ đạc cá nhân khác.
Tiện nghi với những nâng cấp đáng tiền
Hệ thống giải trí trên Honda Civic RS 2019 không được nâng cấp. Người lái và hành khách sẽ được giải trí với màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, với tấm nền công nghệ IPS cho độ tương phản tốt hơn khi di chuyển vào ban ngày. Điểm thay đổi duy nhất chính là các nút điều chỉnh cơ học thay vì điều chỉnh bằng cảm ứng như trước đây trên màn hình trung tâm. Trong thực tế sử dụng, các nút bấm dạng cơ mang đến sự tiện dụng hơn so với trước.
Hệ thống giải trí vẫn tích hợp kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto cho điện thoại thông minh, có thể gọi điện, nhắn tin sử dụng bản đồ, nghe nhạc và ra lệnh bằng giọng nói. Ngoài ra, Honda Civic RS tiếp tục tích hợp các kết nối Wifi, HDMI, Bluetooth, 2 cổng USB (1.0 và 1.5 A) và radio AM/FM, đi kèm hệ thống âm thanh 8 loa. Trên bảng điều khiển trung tâm tất cả phiên bản đều tích hợp nguồn sạc 12V để sử dụng các tiện ích mở rộng khác cần sử dụng điện.
Nâng cấp đáng tiền nhất trên Honda Civic RS 2019 chính là hệ thống điều hòa 2 vùng tự động. Hàng ghế thứ hai tiếp tục được trang bị cửa gió điều hòa, cho chất lượng làm mát khá nhanh và sâu. Giao diện hệ thống điều hòa tiếp tục được tích hợp trên màn hình cảm ứng trung tâm, cho các trải nghiệm khá tốt.
Honda Civic RS 2019 còn chú trọng nâng cấp các tiện ích thực dụng cho khách hàng như gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động và khởi động từ xa. Tính năng khởi động từ xa được tích hợp tương đối đơn giản, người sử dụng chỉ cần bấm nút khóa (lock) xe hai lần, sau đó bấm giữ nút khởi động tích hợp ngay trên chìa khóa thông minh trong 3 giây là có thể khởi động xe. Khi đó, ngoài động cơ, hệ thống điều hòa cũng sẽ được kích hoạt giúp làm mát nội thất trước khi người lái và hành khách bước vào trong xe.
Tuy nhiên, để vào trong xe và di chuyển, người lái vẫn phải thao tác tương tự như khi xe chưa khởi động. Nghĩa là chúng ta vẫn phải mở khóa cửa, đạp chân phanh và ấn nút khởi động để xe có thể nhận biết chính xác chủ nhân đang kích hoạt xe. Nếu trong 10 phút, người lái vẫn chưa lên xe, hệ thống an toàn sẽ tự động ngắt động cơ để tránh ảnh hưởng đến môi trường.
Các tiện nghi trên Honda Civic 1.5 L trước đây tiếp tục được giữ nguyên trên phiên bản RS mới gồm chìa khóa thông minh và tích hợp nút mở cốp, khởi động bằng nút bấm, cửa sổ chỉnh điện 1 chạm chống kẹt cho hàng ghế trước, gương trang điểm cho hàng ghế trước và đèn cốp.
Tuy nhiên, Honda Civic RS 2019 đã bị cắt bỏ cửa sổ trời, một trong những tính năng thời thượng khiến nhiều khách hàng quyết định mua mẫu xe này. Cùng với đó là tính năng mở đèn hàng ghế trước khi mở cửa cũng bị cắt bỏ, người sử dụng chỉ có thể bật/tắt đèn này. Điều này đôi lúc gây bất tiện khi sử dụng xe vào buổi tối.
Khả năng vận hành hoàn hảo
Động cơ
Xem thêm : Review chi tiết Kia Sorento 2023
Honda Civic RS không có sự nâng cấp nào về trang bị vận hành so với phiên bản Civic 1.5 L trước đây. Xe vẫn được trang bị động cơ xăng 1.5 lít DOHC VTEC Turbo, 4 xi lanh thẳng hàng 16 van, cho công suất tối đa 170 mã lực tại 5.500 vòng/phút, và mô-men xoắn cực đại 220Nm từ 1.700 – 5.500 vòng/phút. Đi cùng là hộp số vô cấp CVT ứng dụng công nghệ Earth Dreams, có thêm chế độ lái thể thao với lẫy chuyển số tích hợp trên vô lăng.
Honda Civic RS 2019 vấn được trang bị 2 công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, gồm chế độ lái ECON Mode và tính năng hướng dẫn lái xe tiết kiệm ECO Coaching. Ngoài ra, để hướng đến mục tiêu kinh tế hơn nữa, Honda Civic RS còn sử dụng hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi tích hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp.
Mẫu sedan hạng C của Honda tiếp tục sử dụng hệ thống treo trước độc lập kiểu Macpherson và hệ thống treo sau kiểu liên kết đa điểm. Các công nghệ hỗ trợ vận hành đầy đủ như phiên bản trước với trợ lực lái điện thích ứng nhanh với chuyển động (MA-EPS), van bướm ga điều khiển điện tử (DBW)…
Vận hành
Trong suốt cung đường từ TP.HCM đi Đà Lạt, Honda Civic RS 2019 hầu như không có bất kỳ điểm yếu nào về vận hành. Điểm gây ngạc nhiên đầu tiên cho nhóm đánh giá xe chính là khả năng quan sát cũng như kiểm soát xe khá tốt. Vị trí ngồi của người lái có thể điều chỉnh khá thấp, thậm chí thấp hơn ghế hành khách bên cạnh.
Trong các hành trình dài, vị trí ngồi thấp giúp người lái có tư thế thoải mái hơn. Trong khi lái xe trong thành phố, chúng ta cũng có thể nâng ghế cao hơn khá nhiều, giúp dễ dàng kiểm soát khoảng cách với các xe khác. Trụ A cũng có thiết kế vừa phải, giúp quan sát tốt xe đang di chuyển vuông góc với hướng đi của mình. Điểm đáng khen chính là cánh lướt gió phía sau vô tình giúp người lái cũng dễ dàng định vị được đuôi xe phía sau khi lùi.
Động cơ Honda Civic RS khá mạnh mẽ khi cần tăng tốc ở các cung đèo dốc và cũng rất êm ái khi di chuyển từ tốn trong đô thị. Khi thử leo đèo bật ECON Mode, xe có hơi chút đỗ trễ khi tăng tốc, nhưng khi tắt tính năng này, xe trở lại với đúng bản chất thể thao dù chỉ đặt cần số ở chế độ D. Khi chuyển cần số sang chế độ S, xe vọt hơn và hộp số vô cấp CVT luôn duy trì vòng tua cao, mang lại cảm giác phấn khích cho người lái.
Tất nhiên, với một động cơ tăng áp 1.5L, Honda Civic RS chỉ thực sự đáp ứng được khả năng bứt tốc ở quãng ngắn và di chuyển ổn định. Khi phải di chuyển ở tốc độ cao, động cơ này vẫn có một chút hụt hẫng nhất định. Tăng tốc lên 120 km/h trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây, hộp số CVT hoạt động khá ồn. Tuy nhiên khi di chuyển ở vận tốc dưới 100 km/h, động cơ và hộp số hoạt động khá êm ái. Tỉ số truyền của hộp số cũng phân bổ tốt khi xe dần đạt tốc độ ổn định.
Tay lái trợ lực điện trên Honda Civic RS hoạt động khá chuẩn. Độ nặng của trợ lực lái tăng dần đều, chứ không đột ngột như các đối thủ. Ở mọi dải tốc độ, phản hồi mặt đường của Honda Civic RS đều cho cảm giác chính xác và dễ điều khiển. Trợ lực cũng giúp vô lăng vững vàng khi đi qua các đoạn mấp mô hay vô tình lọt xuống các ổ gà.
Khả năng cách âm cũng là một điểm cộng khi cách âm động cơ và hốc bánh xe khá tốt. Tiếng mưa rơi lộp độp trên nóc xe và kính lái cũng được triệt tiêu đáng kể, khi trời Đà Lạt đổ mưa rào và lớn. Tuy nhiên cách âm gầm cần được cải thiện, khi âm thanh của một nắp cống bị cập kênh hay tiếng nổ của một túi xốp khi bánh xe cán qua vọng vào khá rõ.
Mức độ tiêu hao nhiên liệu của Honda Civic RS khi chạy trên đường trường và cao tốc khá tốt. Đồng hồ tiêu hao nhiên liệu báo ở mức 6 L/100km sau hành trình ban đầu 300 km với điều kiện giao thông ban đêm thông thoáng. Trong khi ở chiều về, điều kiện giao thông kém hơn, xe không thể di chuyển đều ở tốc độ cao, mật độ phương tiện mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7,2 – 7,4 L/100km. Mức tiêu hao chênh lệch 1 – 1,2 lít xăng cho 100km so với công bố của nhà sản xuất. Tuy nhiên đây là điều kiện sử dụng thực tế, nhiều phụ tải hơn so với điều kiện thử nghiệm.
Trang bị an toàn cao cấp
Honda Civic RS 2019 vẫn được trang bị các tiện ích an toàn hàng đầu với:
- Hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động (AHA)
- Hệ thống cân bằng điện tử (VSA)
- Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS
- Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS)
- Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)
- Hỗ trợ khởi hành lừng chừng dốc (HSA)
- Camera lùi 3 góc quay
- Đèn cảnh báo phanh khẩn cấp (ESS)
- Phanh tay điện tử
- Chế độ giữ phanh tay tự động
- Khóa cửa tự động
- 6 túi khí
- Nhắc nhở cài dây an toàn cho hàng ghế trước
- Khung xe hấp thụ lực và tương thích va chạm ACE
- Móc ghế an toàn cho trẻ em ISO FIX
- Chìa khoá được mã hoá chống trộm và hệ thống báo động
- Chế độ khóa cửa tự động khi chìa khóa ra khỏi vùng cảm biến
Đánh giá chung
Honda Civic RS 2019 dù là một phiên bản hoàn toàn mới so với Civic 1.5 L, nhưng cũng có thể xem là một bản nâng cấp đủ tốt cho phiên bản tiền nhiệm. Với giá bán 929 triệu với bản thường và 934 triệu cho phiên bản trắng ngà cao hơn, Honda Civic RS 2019 không quá đắt đỏ trong khi các trang bị của xe gần như vượt trội đối thủ.
Honda Civic RS sẽ phù hợp với các khách hàng cá tính, ưa thích sự nổi trội và không đi theo số đông. Trong khi các khách hàng mong muốn một chiếc xe tốt, có thể sử dụng lâu dài, yêu thích một cám giác lái thể thao với các trang bị cao cấp, Honda Civic RS cũng là lựa chọn rất đáng cân nhắc.
Ngoài ra, Honda Civic còn có 2 phiên bản E và G với giá bán hấp dẫn hơn, lần lượt là 729 và 789 triệu đồng, dành cho các khách hàng yêu thích kiểu dáng và phong cách của Honda Civic, nhưng có nhu cầu không quá cao.