Trải nghiệm Mercedes-Benz C250 AMG: Đẳng cấp “xế sang”
“Gợi cảm” trong từng đường nét thiết kế cùng với sức mạnh của “trái tim” luôn biết cách “khơi gợi cảm xúc” cho những ai cầm lái, Mercedes-Benz C250 AMG thế hệ mới thực sự để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng, bởi “nhìn qua đã mê, khi lái lại càng phê”.
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1993, C-Class được xem là một trong những mẫu sedan trẻ trung nhất của Mercedes-Benz. Đồng thời là sự lựa chọn để thay thế cho model 190 vốn rất thành công trên thị trường. “Bươn chải” hơn 20 năm trên khắp thế giới với 4 thế hệ đã qua, những tin hoa công nghệ mà thương hiệu “ngôi sao ba cánh” ưu ái dành cho dòng xe C-Class, phần nào đã mang về thành quả xứng đáng. C-Class tự hào là dòng xe bán chạy nhất của Mercedes trên thế giới.
Bạn đang xem: Trải nghiệm Mercedes-Benz C250 AMG: Đẳng cấp “xế sang”
In bánh trên mảnh đất hình chữ S đã 19 năm qua, mỗi thệ của C-Class đều được đón nhận nồng nhiệt và trở thành mẫu xe biểu tượng đối với tầng lớp doanh nhân trẻ thành đạt. Danh hiệu xe sang bán chạy nhất với hơn 6.000 chiếc được giao đến tay khách hàng là một minh chứng rõ nhất cho sự thành công của tại Việt Nam.
Và dường như điều đó đã phần nào trở thành một truyền thống của dòng C-Class được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chẳng phải thế mà chỉ hơn 1 tháng sau khi ra mắt, dòng xe C-Class hoàn toàn mới mã hiệu W205 đã nhận tới hơn 400 đơn đặt hàng. Dành trọn hai ngày nghỉ cuối tuần để rong ruỗi trên chiếc Mercedes-Benz C250 AMG qua nhiều cung đường khác nhau, chúng tôi đã có dịp khám phá những tính năng, công nghệ mới trên mẫu xe này.
“Sự thuần khiết gợi cảm” về ngoại thất
Quan sát “ngoại hình” của Mercedes-Benz C250 AMG thế hệ thứ 5, có thể nói mẫu xe này đã đập tan hoàn toàn cái định kiến “xe Mẹc (Mercedes) quá già dặn” của một bộ phận khách hàng trên thị trường. Thay vào đó, C250 AMG mang đến sự tươi mới, trẻ trung cùng một phong cách đậm chất thể thao với những trang bị “khá chất” từ chi nhánh AMG.
“Gương mặt” Mercedes-Benz C250 AMG được tạo dáng nhấn mạnh vào chiều rộng, thể hiện phẩm chất thể thao. Cụm đèn trước với thiết kế hình ngọn đuốc và đèn viền LED chiếu sáng ban ngày quyến rũ mang lại sức sống cho C-Class mới.
Điểm nhấn ở phần đầu xe chính là thiết kế lưới tản nhiệt 2 nan với logo ngôi sao 3 cánh nổi bật ở chính giữa. Nếu như những dường cong làm nên hình hài cho hốc gió giúp đầu xe trở nên mềm mại hài hòa hơn, thì thiết kế cản trước mạ cờ-rôm lại tôn lên tính thể thao cho chiếc xe. Cụm đèn pha của C250 AMG được làm mới lại hoàn toàn với những đường nét mềm mại của dãi đèn LED ban ngày vuốt từ ngoài thân xe vào lưới tản nhiệt.
Không quá khó hiểu khi giới chuyên môn gọi C250 AMG với cái tên “tiểu S-Class”. Bởi thiết kế của thế hệ mới này kế thừa khá nhiều đặc điểm từ mẫu sedang cao cấp S-Class. Thiết kế của C250 AMG cũng thay đổi so với thế hệ thứ 4 với phần nắp capô kéo dài và khoang hành khách được đẩy ra phía sau.
Mẫu xe này sở hữu kích thước dài x rộng x cao ở mức 4.686 x 1.810 x 1.442 (mm). Như vậy, C-Class mới dài hơn thế hệ trước 100mm và rộng hơn 36mm. Trong lượng không tải của xe cũng chỉ ở mức 1.480, nhờ bộ khung xe Hybrid được làm từ nhôm, thép cường lực dập nóng…Điều này giúp C-Class mới nhẹ hơn 50-100kg so với thế hệ cũ.
Phần hông xe nổi bật nhờ những đường gân mạnh mẽ kéo dài từ cụm đèn pha ra phía sau, đi kèm ốp sườn xe kiểu thể thao AMG. C250 AMG được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẻ được thiết kế mới. Phiên bản này khá phong cách với bộ mâm thể thao AMG 5 chấu kích thước 18-inch. Đĩa phanh trước đục lỗ, kẹp phanh trước in logo ‘Mercedes-Benz’
Xem thêm : Đánh giá nhanh Hyundai Kona 2018: Làn gió mới trong phân khúc SUV cỡ nhỏ
Phần đuôi xe cũng được làm mới với chụp ống xả kép tích hợp với cản sau. Bên cạnh đó, có thể thấy cụm hậu của C250 AMG có thiết kế khá giống dòng S-Class, tuy nhiên đèn phanh trên C250 AMG chỉ được trang bị 2 dãi đèn LED.
Nội thất: Thêm không gian, thêm hiệu quả
Việc gia tăng kích thước thân xe đã góp phần mang đến cho C250 AMG một khoang lái rộng rãi và thông thoáng hơn, đi kèm với đó là hàng loạt trang bị, giải trí hiện đại. Khoảng cách giữa 2 hàng ghế tăng đến 26mm và khoảng không trần xe ở hàng ghế trước cũng tăng lên 55mm. Bên cạnh đó, C250 AMG còn được trang bị cửa sổ trời, cùng hệ thống đèn viền nội thất có thể điều chỉnh 3 màu sắc, độ sáng… càng tôn thêm nét sang trọng cho chiếc xe.
Bảng táp-lô
Bề mặt táp lô của C-Class mới là một đường cong nhẹ nhàng, kết nối với bệ cửa ở hai bên và uốn nhẹ phía trên đồng hồ tốc độ, tạo ra cảm giác về sự thoáng đãng và liền lạc. Bảng táp-lô được bọc da cao cấp, kết hợp những mảng ốp gỗ Open-pore màu đen bên cạnh 5 cửa gió điều hòa hình tròn mạ cờ-rôm sáng bóng.
Bảng điều khiển trên C-Class được thiết kế liền khối, buông dần xuống dưới như dòng thác chảy và kết nối với bệ tựa tay thành một thể thống nhất. Trong đó điểm nhấn chính là màn hình màu TFT 8,4-inch, liên kế với hàng phím, đồng hồ thời gian analogue làm từ sapphire và một dãy đèn tín hiệu được bố trí đơn giản nhưng rất dễ sử dụng. Việc điều khiển các tính năng tiện ích hay giải trí trở nên đơn giản hơn thông qua bề mặt Touchpad cảm ứng đa điểm hoặc núm xoay.
C250 AMG trang bị vô-lăng ba chấu với thiết thể thao được bọc da nappa màu đen cho cảm giác cầm lái rất chắc tay. Bề mặt vô-lăng được bố trí hệ thống các nút điều khiển đa chức năng liên kết với bảng điều khiển trung tâm, giúp người lái thao tác thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc cần số điều khiển điện DIRECT SELECT tích hợp phía sau vô-lăng giúp thao tác chuyển số dễ dàng hơn.
Hàng ghế hành khách cũng như ghế lái trên C250 AMG được thiết kế kế mới với kiểu dáng thể thao, cùng với việc được bọc da cao cấp điểm xuyến những đường chỉ khâu rất tinh tế, nổi bật góp phần làm nên nét sang trọng trong khoang nội thất.
Đáng chú ý, hai ghế trước được thiết kế kiểu thể thao tương tự như các mẫu xe đua với lưng ghế ôm sát người lái cho cảm giác ngồi khá thoải mái. Bên cạnh đó, với các nút điều chỉnh hướng ghế được tích hợp trên bệ cửa hai bên, giúp việc thao tác trở nên đơn giản hơn. Điểm cải tiến trên C250 AMG chính là hệ thống ghế trước có bộ nhớ 3 vị trí, lưng ghế sau có thể gập 40/20/40.
C250 AMG được trang bị hệ thống điều khiển truyền thông đa phương tiện COMAND Online với đầu đọc DVD, màn hình màu TFT 8,4-inch, bộ thu sóng phát thanh, đầu đọc thẻ SD, bộ nhớ lưu trữ nhạc 10 GB (tương thích định dạng MP3/WMA/ACC), kết nối Bluetooth, trình duyệt Internet, chức năng điều khiển bằng giọng nói LINGUATRONIC.
Người sử dụng cũng có thể thoải mái tận hưởng dàn âm thanh trên xe thông qua hệ thống âm thanh vòm Burmester gồm13 loa với tổng công suất 590 watt
Vận hành và Cảm giác lái
Xem thêm : Đánh giá xe Toyota Yaris 2012
Cả 3 phiên bản C200, C 250 Exclusive và C250 AMG vừa ra mắt hồi tháng 11 đều được trang bị động cơ M274 hoàn toàn mới. Tuy nhiên, động Mercedes-Benz C250 AMG được cải tiến cho khả năng vận hành mạnh mẽ hơn công suất cực đại đạt 211 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tải dải vòng tua 1.200 – 4.000 vòng/phút.
Động cơ này liên kết với hộp số tự động 7 cấp 7G-TRONIC PLUS cùng 5 tùy chọn chế độ vận hành gồm Eco, Comfort, Sport, Sport plus và Individual mang đến cho người lái những trải nghiệm thật sự thú vị.
Đặt mình vào vị trí ghế lái, tôi có dịp khám phá hết những tính năng lái trên “chiến mã” C250 AMG. Với trang bị nút bấm KEYLESS-GO được mạ cờ-rôm khá nổi bật, việc khởi động xe đơn giản hơn rất nhiều. Mướt nhẹ làm quen với hành trình chân ga, tôi thực sự phân khích với âm thanh phát ra từ ống xả của xe.
Thứ âm thanh dồn dập nghe như những mẫu xe trên đường đua của C250 AMG có lẻ cũng đủ sức kích thích với bất kì tay lái nào. Chẳng chờ lâu, tôi gạt nhẹ lẩy chuyển số sang D, chọn chế độ lái Comfort rồi bắt đầu vi vu cùng C250 AMG.
Những cú miết chân ga hơi mạnh như vô tình đánh thức sức mạnh tiềm ẩn trong khối động cơ M274, chiếc xe ngay lập tức phản ứng với thao tác cả chân ga. Thế nhưng cảm xúc lái thật sự thăng hoa khi tôi nhấn nút điều khiển chuyển sang chế độ Sport với hai lẫy chuyển số trên vô lăng.
Ở chế độ lái này, người lái mới thực sự có cảm giác chinh phục được “trái tim” của C250 AMG. Trong từng động tác đạp chân ga, kim đồng hồ vòng tua ngay lập tức được đẩy lên ngưỡng 4000-4500 vòng/phút. Gẫy nhẹ lẫy chuyển số để chuyển sang cấp số cao hơn. Mọi sức mạnh động cơ dường như được dồn vào chân ga, để rồi khi người lái tự tin đạp chân ga sát sàn, chiếc xe ngay lập tức lao lên phía trước. Tiếng động cơ nghe càng đã tai hơn, trong khi ghế lái ôm sát người. Chưa đầy 7 giây C250 AMG đã đạt ngưỡng tốc độ từ 0-100km/h. Ở tốc độ cao hơn, người lái vãn cảm giác được sự an toàn tối đa, cái cảm giác bồng bềnh dường như đã bị triệu tiêu.
Dù ở tốc độ cao, thế nhưng cảm giác vần vô lăng khá nhẹ nhàng và chính xác nhờ hệ thống lái Direct-Steer trợ lực điện với tỉ số truyền lái biến thiên theo tốc độ. Sự ổn định là điều bạn có thể cảm nhận rất rõ khi đánh lái đưa C250 AMG vào cua với tốc độ từ 60-80km/h. Ở những khúc cua gắt hệ thống ESP Curve Dynamic Assist giúp người lái tránh hiện tượng thiếu lái khi vào cua ở tốc độ cao, chiếc xe đạt độ cân bằng cao và không hề có cảm giác bị trượt.
Vào phố cung đường nọi đô, chuyển sang chế độ lái Eco, chiếc xe trở nên “ngoan hiền”một cách khác thường. Qua những giao lộ, tôi hãm nhẹ chân phanh khi đèn đỏ bật lên, chiếc xe ngay lập tức dừng lại cùng với động cơ tự động tắt máy nhằm đảm bảo khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Lân la vào những con phố còn khá lạ lẫm với những tên đường, chúng tôi chẳng phải bận tâm bởi hệ thống dẫn đường, GPS tích hợp bản đồ 3D hiển thị trên màn hình TFT 8,4-inch đã làm thay công việc chỉ đường, tìm nơi đến.
Cũng phải nói rằng, việc hệ thống treo của C250 AMG được cải tiến và nhẹ hơn, cùng với bộ lốp run-flat giúp xe hấp thụ rất tốt các cú xốc từ những thay đổi của mặt đường.
Tiêu hao nhiên liệu
Trên suốt hành trình trải nghiệm qua những cung đường có địa hình và quy định tốc độ khác nhau, mức tiêu nhiên liệu của C250 AMG vào khoảng 5,9 – 6,0 lít/100 km. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của C250 AMG theo công bố từ nhà sản xuất 5,3 – 5,6 (lít/100 km). Như vậy với bình xăng có dung tích 66 lít trên C250 AMG,bạn có thể thoải mái vi vu trên những hành trình dài hàng trăm km.
Đánh giá chung
Với thiết kế mới, C250 AMG trở nên trẻ trung và phù hợp với những ai yêu thích phong cách sang trọng, lịch lãm và thời trang. Mẫu xe này hướng đến những khách hàng trẻ thành đạt đam mê trải nghiệm cảm giác lái. Bên cạnh đó, với giá bán 1,669 tỷ đồng, C250 AMG cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc với những ai yêu thích phong cách thể thao sang trọng.