Đánh giá Hyundai SantaFe 2015 từ các chuyên gia

09/01/2015 17:06
Không lâu sau khi Hyundai SantaFe phiên bản mới 2015 ra mắt thị trường Việt, chúng tôi đã có dịp cầm lái, trải nghiệm các tính năng mới của mẫu xe này trên hành trình dài 300km từ Tp.Hồ Chí Minh đi Long Hải, Vũng Tàu.

Có thể nói, cái tên Hyundai SantaFe 2015 đang làm nóng lại trào lưu Crossover 7 chỗ tại Việt Nam. Bởi, chỉ sau hai tuần xuất hiện trên thị trường xe Việt (ra mắt ngày 3.12) mẫu xe này đã mang về hơn 300 đơn đặt hàng cho Hyundai Thành Công, và con số đó đang ngày một gia tăng.

Hyundai SantaFe 2015 đang làm nóng lại trào lưu Crossover 7 chỗ tại Việt Nam

Với một sự khởi đầu như mơ, Hyundai SantaFe 2015 thực sự đang phả hơi nóng vào những đối thủ hạng dưới nhưng có cùng tầm giá như Honda CR-V hay Mazda CX-5.

Lý lịch trích ngang của Hyundai SantaFe

Hyundai SantaFe được giới thiệu từ năm 2000-2001 với sứ mệnh là mẫu xe đầu tiên giúp Hyundai tham gia phân khúc crossover hạng trung. Trong 14 năm phát triển, Hyundai SantaFe đã trải qua 3 thế hệ, với doanh số tích lũy toàn cầu 2,4 triệu chiếc. Năm 2013 đánh dấu cột mốc 1 triệu xe SantaFe tới tay khách hàng tại thị trường Mỹ và khoảng 800.000 chiếc xuất xưởng ngay tại quê hương Hàn Quốc.

Hyundai SantaFe 2015 thực sự đang phả hơi nóng vào các đối thủ

Tại thị trường Việt Nam, chỉ tính riêng giai đoạn từ 2006 – 2013 đã có hơn 10.000 chiếc Santa Fe đến tay khách hàng, đạt tống số khoảng 12.500 xe đang lưu hành, trong đó SantaFe thế hệ thứ 3 chiếm khoảng 3.000 chiếc.

Thiết kế ngoại thất: mạnh mẽ, hiện đại

So với các phiên bản nhập khẩu trước đây, SantaFe 2015 được Hyundai chuyển giao công nghệ và lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công đặt ở Ninh Bình. Toàn bộ linh kiện máy móc và dây chuyển lắp ráp SantaFe 2015  đều được Nhập khẩu từ Hàn Quốc  theo tiêu chuẩn chất lượng của Hyundai.

Lấy ý tưởng “Biên Bão” làm chủ đạo tạo nên thiết kế SantaFe 2015, Hyundai đã thực sự mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho mẫu xe này. SantaFe 2015 giờ đây đã trở nên mạnh mẽ hiện đại hơn so với dáng vẻ có phần thô kệch vẫn thường thấy trên các thế hệ trước đây.

Đầu xe

Phần đầu xe mang đến môt cái nhìn tươi mới, hiện đại và hầm hố hơn với mặt ga lăng gồm những thanh ngang mạ crom sang trọng, đèn pha xenon dạng projector khá sắc nét.

Phần đầu xe mang đến môt cái nhìn tươi mới

Bên cạnh đó, cụm đèn sương mù đặt trong hốc gió cũng được thiết kế lớn hơn, kết hợp với cản trước được bố trí hài hòa mang đến một cái nhìn hầm hố, bệ vệ cho chiếc Crossover 7 chỗ này.

Thân xe

SantaFe 2015 sở hữu kích thước tổng thể ở mức 4.690 x 1.880 x 1.680mm (dài x rộng x cao). Chiều dài cơ sở của xe ở mức 2.700mm cùng với khoảng sáng gầm xe lên tới 185mm…giúp SantaFe 2015 vận hành linh hoạt hơn trên nhiều dạng địa hình.

SantaFe 2015 sở hữu kích thước tổng thể ở mức 4.690 x 1.880 x 1.680mm

Những đường gân nổi chạy dọc từ phần đầu xe, sườn xe và kéo dài ra phía sau càng làm tôn lên sự mạnh mẽ của SantaFe 2015. Hyundai trang bị cho SantaFe 2015 bản đặc biệt bộ mâm hợp kim kích thước 19inch, đi kèm bộ lốp 235/55 R19. Trong khi đó, phiên bản đặc biệt sở hữu bộ mâm 18inch.

SantaFe 2015 còn được lắp đặt gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi- nhan. Đặc biệt, gương chiếu hậu trên SantaFe 2015 có thể tự động soi vệt bánh xe khi lùi (lái xe phải cài đặt lần đầu), cùng với cảm biến lùi, camera lùi hiển thị sắc nét trên màn hình 8 inch mang đến trải nghiệm thú vị và an toàn hơn.

Đuôi xe

Phần đuôi xe SantaFe 2015 được thiêt kế trông có vẻ “gọn gàng” hơn so với thế hệ trước. Cụm đèn hậu dạng LED với những đường cong liền mạch với cửa khoang hành lý cùng cản sau lớn được xem là điểm nhấn chủ đạo của phần đuôi xe.

Phần đuôi xe SantaFe 2015 được thiêt kế trông có vẻ “gọn gàng”

Tuy nhiên, nếu điểm cộng dành cho phần đuôi xe SantaFe 2015 đến từ cốp sau mở điện chống kẹt và được điều khiển từ xa...thì điểm trừ lại dành cho cách bố trí hệ thống ống xả chếch về một bên có phần đơn điệu, làm mất đi sự mạnh mẽ cho phần đuôi xe.

Nội thất: rộng rãi, nhiều tính năng hiện đại

Hyundai SantaFe 2015 sở hữu một không gian nội thất rộng rãi với thiết kế 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi. Tuy nhiên, không gian hàng ghế thứ 3 hơi “khiêm tốn” và có lẻ chỉ phù hợp với với những người có chiều cao dưới 1m70.

Bảng táp lô

Bề mắt táp-lô trên Hyundai SantaFe 2015 được tạo nên bởi từng mảng bọc da, ốp gỗ

Bề mắt táp-lô trên Hyundai SantaFe 2015 được tạo nên bởi từng mảng bọc da, ốp gỗ khá sang trọng, đồng thời liên kết với nhau bởi những đường cong trông rất hài hòa.

Điểm nhấn trên bản táp-lô chính là sự kết hợp hệ thống các nút điều khiển chức năng, 4 cửa gió của hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu độc lập, với tất cả thông tin được hiển thị trên màn hình 8 inch navigation.

Bên cạnh đó, đồng hồ trung tâm hiển thị các thông số vận hành của xe cũng được thiết kế theo dạng ống, mang đậm tính thể thao. Mọi thông tin về vòng tua máy, tốc độ, mức tiêu thụ nhiên liệu…được hiển thị một cách sinh động, giúp người lái rất dễ dàng quan sát.

Vô lăng

Vô-lăng trên SantaFe 2015 với thiết kế 3 chấu, bọc da mang lại cảm giác rất chắc tay. Bề mặt hai bên vô-lăng được tích hợp thêm các nút điều khiển chức năng giải trí, đàm thoại rảnh tay và đặc biệt có cả nút kích hoạt hệ thống Cruise giúp người lái chủ động và dễ dàng thao tác hơn.

Điểm thú vị chính là vô-lăng trợ lực điện trên SantaFe 2015 có đến 3 chế độ điều khiển gồm: “Normal”, “Comfort” và “Sport” tùy biến theo mỗi cung đường. Khi lái xe trong thành thị, lái xe có thể lựa chọn “Comfort” - “êm ái”, giúp cho việc lái xe trở nên nhàn nhã hơn.

Ghế lái

Ghế lái trên SantaFe 2015 được cải tiến đáng kể so với thế hệ trước khi được tích hợp hệ thống chỉnh điện 12 hướng cùng với chức năng nhớ ghế 2 vị trí. Ghế phụ cũng được chỉnh điện 6 hướng.

Hai hàng ghế sau có thể gập lại mở ra không gian chứa hành lý khá rộng rãi. Nội thất ghế da cùng màu tap-lô tạo nên sự đồng nhất, dễ chịu khi ngồi trong xe. Hàng ghế thứ 2 có cửa gió 2 bên, hàng ghế thứ 3 có một dàn lạnh riêng, có thể thay đổi tốc độ quạt gió.

Các trang bị giải trí

Lần đầu tiên hệ thống dẫn đường Navigation được Hyundai phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam. Màn hình LCD 8 inch DVD, tích hợp camera lùi, hệ thống dẫn đường song ngữ (Anh - Việt) sẽ mang đến những khoảng thời gian thú vị, tiện dụng nhất trong mọi hành trình. Lái xe có thể nâng cấp bản đồ và phần mềm chính hãng thông qua cổng USB. Hệ thống âm thanh chất lượng với 6 loa quanh xe sẵn sàng đáp ứng mọi tiêu chuẩn về âm thanh.

Bên cạnh những trang bị hàng đầu trong phân khúc, Hyundai SantaFe 2015 vẫn có được những trang bị cao cấp khác vốn dĩ là điểm mạnh của chiếc crossover này như: Chức năng khởi động nút bấm, hệ thống phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama…

Sức mạnh động cơ và Cảm giác lái

Động cơ, hệ truyền động

Hyundai SantaFe 2015 có 2 lựa chọn về động cơ. Động cơ xăng 2.4L Thera II MPI cho công suất cực đại 176ps tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút. Động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 197ps tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút. Tất cả các phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Hyundai SantaFe 2015 có 2 lựa chọn về động cơ

Bên cạnh đó, SantaFe 2015 cũng có 2 lựa chọn về hệ dẫn động cầu trước 2WD hoặc 4 bánh 4WD nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu di chuyển trong phố, đường trường hay địa hình khó.

Khả năng vận hành

20km đường cao tốc nối Tp.HCM, Long Thành, Dầu Giây chúng tôi có dịp kiểm nghiệm khả năng tăng tốc cũng như cách âm khá tốt của SantaFe 2015. Với bản động cơ xăng, khả năng “đề pa” khá tuyệt vời, khi một 1 cú đạp ga sát ván, động cơ đã phát huy tối đa sức mạnh để chiếc xe ngay lập tức lao lên phía trước.

Ở tốc độ khoảng 50 - 60 km/h, độ ồn đo được trong khoang lái của bản động cơ xăng vào khoảng 52dB, đây là một con số thực sự bất ngờ với một chiếc crossover.

Hệ thống cân bằng điện tử cùng với các trang bị an toàn cao cấp như: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo TSC… giúp xe hoạt động ổn định, mượt mà hơn khi vào cua.

Tay lái ở chế độ “sport” - “thể thao”, cho cảm giác đầm và chắc tay hơn. Trong khi đó hệ thống đẫn động cùng với hệ thống treo trên xe mang đến cảm giác vận hành linh hoạt, êm ái trên nhiều dạng địa hình khác nhau.

Tiêu hao nhiên liệu

Trên cung đường từ Tp.HCM đi Long Hải, Vũng Tàu với nhiều dạng địa hình và điều kiện giao thông khác nhau. Mức tiêu thụ nhiên liệu liệu trung bình của bản động cơ xăng (4WD) vào khoảng 6,8 đến 7,2 lít/100 km. Trong khi đó, phiên bản động cơ diesel “ngốn” trung bình khoảng dưới 6 lít dầu/100 km.

Giá bán

Với mỗi nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính khác nhau, mỗi khách hàng sẽ lựa chọn cho mình phiên bản phù hợp:

- Phiên bản Máy Xăng 2.4 lít:             1,130,000,000 VNĐ

- Phiên bản Máy Dầu 2.2 lít:               1,180,000,000 VNĐ

- Máy Xăng 2.4 lít bản Đặc biệt:         1,250,000,000 VNĐ

- Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt:           1,300,000,000 VNĐ

Đánh giá chung

Hyundai SantaFe 2015 là một lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sử dụng gia đình, những doanh nhân thành đạt, những người đam mê trải nghiệm khám phá... đang tìm kiếm một chiếc crossover 7 chỗ thực dụng.

Xem thêm hình ảnh về Hyundai SantaFe 2015:

Nguyễn Huy

Bài đánh giá xe cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
s