Đánh giá xe Audi A5 2012

12/12/2014 11:27
​Trong vài năm trở lại đây, Audi đã thu được nhiều thành công với việc phát triển những biến thể khác nhau từ các mẫu xe mang tính nền tảng trong suốt lịch sử 100 năm tồn tại của mình. Sự xuất hiện của các “phiên bản lai” ngày càng quen thuộc, và dần tạo phân khúc hoàn toàn mới. A5 sportback chính là sản phẩm tiêu biểu trong hướng phát triển này.

Là mẫu tiên phong nên A5 khá “thong dong” trên con đường đi tìm “tín đồ” yêu mến mình. Nếu như sự xuất hiện của A7 sportback khiến không ít người cho rằng “đó là mẫu xe sinh ra để cạnh tranh với chiếc coupe 4 cửa CLS lừng danh của Mercedes-Benz” thì mẫu A5 sportback gần như không có đối thủ cạnh tranh nào.

Thông tin chung:

  • Xuất xứ: Nhập khẩu
  • Giá bán: 2,3 tỷ đồng
  • Dòng xe: sport sedan
  • Số chỗ ngồi: 5
  • Động cơ: xăng TFSI 2.0L
  • Hệ dẫn động: 4 bánh quattro

Ngoại thất

Dù là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng không khó để nhận ra nét quen thuộc của A5 sportback trong gia đình Audi. Tổng thể bên ngoài, vóc dáng cùng gương mặt phảng phất mẫu sedan A4. Cặp đèn pha xenon plus với đèn LED ban ngày; lưới tản nhiệt lớn đặc trưng và nắp ca-pô bo tròn đầy đặn. Sự trung thành với xu hướng thiết kế "Đơn giản mà tinh tế" nên thoạt nhìn, vóc dáng A5 sportback chưa để lại dấu ấn riêng, dễ khiến người ta dễ nhầm lẫn với một mẫu xe nào đó của Audi. Về cái lạ của A5 sportback, nếu đã từng biết đến bản coupe của A5 ra mắt trước đây, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ vì bản sportback lại có sự cách tân nhanh như vậy. Thiết kế mui kéo dài điệu đà trùm dài ra phía sau; bộ mâm 19 inch với những nét tinh tế ở năm cánh, tôn vẻ mạnh mẽ mỗi khi vận hành; cụm đèn đuôi nổi lên các chi tiết của dải LED viền xung quanh…

Kích thước dài và rộng tổng thể của A5 sportback tương ứng 4.712 mm và 1.854 mm, nhỉnh hơn A4 sedan lần lượt 8 mm và 26 mm. Audi mang đến 15 màu sơn ngoại thất khác nhau cho mẫu xe A5 sportback. Các màu sơn chủ đạo là trắng, đỏ và đen. Ngoài ra còn có các lựa chọn màu sơn có hiệu ứng ánh kim và ánh xà cừ. Có hai lựa chọn màu đặc biệt dành riêng cho gói ngoại thất thể thao S line là: Daytona Gray và Misano Red.

Nội thất

Với chiều dài cơ sở 2.810 mm nhưng do thấp hơn và phần mui cụp xuống đặc trưng nên trần ở hàng ghế sau thấp hơn A4 khoảng 5 mm. Được thông với cabin nên khoang chứa hành lý, đồ đạc của A5 sportback khá rộng rãi, dung tích 480 lít. Cũng chính vì kiểu thiết kế liền khoang, hàng ghế sau có thể gập gọn, tăng dung tích chứa lên đến 1.263 lít.

Kích thước cabin dài và rộng hơn A4 không đáng kể, nhưng nhờ chăm chút bằng chất liệu da Milano cao cấp và một số nét mới trong nội thất như bệ đặt cần số hay hệ thống chiếu sáng bên trong cabin… nên nội thất A5 sportback có những thế mạnh nhất định. Ghế lái chỉnh điện (không nhớ vị trí); cụm điều khiển trung tâm hướng về phía người lái tương tự như A4, tuy nhiên một số phím chức năng lại tương đồng với A6. Hệ thống giải trí và kết nối MMI là trang bị đặc trưng không thể thiếu trên mẫu xe này. Hệ thống điều hòa tự động độc lập, giải trí và kết nối trên A5 sportback khá hoàn thiện với 14 loa Bang&Olufsen công suất 505W; kết nối bluetooth tương thích với iPhone, iPad. A5 sportback có hai lựa chọn cho hàng ghế sau đi cùng một tay vịn trung tâm với nhiều ngăn chứa đồ và hộc đựng ly. Hai tùy chọn sẵn có của nội thất gồm bộ ốp nhôm Trigon và hai loại ốp gỗ: hồ đào màu nâu sậm và tần bì màu nâu tự nhiên.

Ngoài những tiện nghi cơ bản, Audi trang bị cho A5 sportback hệ thống phanh tay cơ-điện bổ sung chức năng tự động nhả phanh; hệ thống điều hòa không khí tự động duy trì nhiệt độ bên trong xe ở 3 vùng riêng biệt; gương chống chói; đèn pha tự động cùng cụm đèn pha hỗ trợ tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu sáng tầm xa và tầm thấp. Ngoài ra, Audi còn cung cấp một chuỗi các tùy chọn khác như chìa khóa tự động mở khóa cửa, khởi động từ xa bằng một nút nhấn…

Cùng với các túi khí thông dụng, A5 sportback còn có các túi khí bên ở hàng ghế trước và là tùy chọn đối với hàng ghế sau. Các hệ thống và tính năng an toàn khác bao gồm ổn định điện tử (ESP), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh (EBD), kiểm soát áp suất bánh xe, camera lùi, cảm biến khoảng cách... Theo Audi, khung sườn là một trong những điểm mạnh nhất của dòng xe thể thao cỡ trung này. Thân xe được chế tạo kết hợp các tấm thép có độ bền cao giúp giảm trọng lượng xe mà vẫn tăng cường được độ vững chãi. Các chi tiết kim loại được bố trí chính xác cùng với các đặc tính biến dạng đã được xác định sẽ bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.

Gần đây, khái niệm coupe bốn cửa đã dần được phổ biến. Tuy chưa tạo được nhiều nét riêng nhưng so với loại hai cửa đã có, các mẫu sedan thể thao này đã chứng minh không có giới hạn nào trong sự kết hợp. Một khi khái niệm về phân khúc ngày càng được chia nhỏ thì những yêu cầu tưởng như không ăn nhập đều có thể tích hợp trên một mẫu xe. Với A5 sportback, có thể chưa tìm ra điểm đặc trưng đủ mạnh để lôi kéo khách hàng, nhưng nó cũng cho thấy hướng đi phù hợp của Audi trong việc tiếp cận nhóm khách hàng mới.

Tại Việt Nam, A5 sportback có mức giá khoảng 2,3 tỷ đồng. Đây được xem là mẫu xe cho giới trẻ thành đạt làm kinh doanh. Nó vừa đáp ứng được sự sang trọng, lịch lãm của những chiếc sedan, vừa thỏa mãn phong các thể thao, trẻ trung của người trẻ. Trước khi mẫu xe này được phân phối, nhà nhập khẩu chính hãng Audi đã tung ra A7 sportback và chưa nhận được phản hồi tích cực từ thị trường. Mức giá cao chính là rào cản lớn nhất khiến nhiều khách hàng đắn đo với dòng xe trên.

Dù khách hàng sở hữu hai mẫu xe này chưa nhiều nhưng cũng đã gây dựng hình ảnh trẻ trung, thể thao và làm mới những chiếc sedan vốn được xem là “già dặn”. Nếu hai bản sportback khác của Audi là A1 sportback và A3 sportback được phân phối, chắc chắn khách hàng tại Việt Nam sẽ có một cái nhìn toàn diện và thấu đáo hơn về phân khúc xe này.

Kim Minh

Bài đánh giá xe cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
s