Đánh giá xe Ford Focus 2013

04/12/2014 16:15
Ra đời từ năm 1998 để thay thế cho các dòng như Laser tại châu Á Thái Bình Dương và Escort tại châu Âu & châu Mỹ, Ford Focus luôn chứng tỏ là một chiếc xe tốt trong phân khúc và thường đứng trong tốp những sản phẩm thành công nhất.

Những lần cải tiến nâng cấp trước của Focus không tạo nên sự đột phá về ngoại hình và phần nào bị những đối thủ đến từ châu Á lấn lướt. Tuy nhiên, Ford Focus 2013 thực sự là một bước chuyển mình rất mạnh, một sự thay đổi diện mạo đáng kể để trở nên "sexy" hơn và thể thao hơn. Ford Focus 2013 có đầy đủ phiên bản sedan và hatchback, cùng với đó là các mức giá khác nhau của các bản: Ambiente cơ bản, Trend hạng trung, Sport+ và Titanium+ cao cấp. Dòng xe Sport+ có kiểu dáng năm cửa, dòng Titanium+ có kiểu dáng bốn cửa.

Cũng giống như Fiesta, Ford cuối cùng cũng đã quyết định đưa Focus All-new vào danh sách sản xuất trong chiến lược One Ford toàn cầu của hãng. Tại thị trường Việt Nam, mặc dù được kì vọng rất nhiều và Ford cũng đã đầu tư khá lớn vào chiến lược quảng bá hình ảnh nhưng doanh số của chiếc xe thú vị này lại luôn đứng sau 2 "anh lớn" Toyota Altis và Civic. Và với lần trở lại này, Focus 2013 sẽ hứa hẹn tạo ra một cuộc đua gay cấn khi mà Honda Civic 2012 cũng mới vừa được ra mắt và Toyota Altis thì vẫn luôn duy trì "phong độ" ổn định. 

Ngoại thất

Nhìn lướt qua chiếc xe, không nhiều người nhận ra đây chính là chiếc Focus thuở nào, mà người ta sẽ nghĩ đây là một chiếc xe mới của Ford. Focus 2012 thực sự đã thay đổi rất nhiều về diện mạo. Nhìn từ đầu đến đuôi, chiếc xe trông khác biệt rất nhiều so với tưởng tượng của mọi người. Phiên bản sedan và hatchback đủ "lạ" để người ta không còn nhận ra chiếc Focus giản dị đời trước

Đầu xe được thay đổi rất nhiều nhằm tạo ra ấn tượng khác biệt. Logo Ford hình oval màu xanh nằm cao phía trên chỗ lưới tản nhiệt với một thanh ngang mạ crôm thiết kế mới lạ và sang trọng. Nắp capo vuốt thẳng lên đầu xe với 2 đường gân dập nổi trông khá mượt mà.

Được thiết kế toàn cầu, nhưng với ảnh hưởng chính từ bộ phận thiết kế tại châu Âu, chiếc xe mang phần sườn điêu khắc với phong cách "Âu châu" điển hình. Cả hai phiên bản đều được thiết kế theo thuộc tính động lực học, các đường viền, nếp gấp và đường cong đẹp mắt – một đường cong tinh tế xuất phát từ đèn pha cho đến đường gân dập nổi gần đèn đuôi, và một nếp gấp sắc nét bắt đầu từ hốc bánh phía trước chạy dọc theo tay nắm cửa.

Đuôi xe cũng được thiết kế khá ấn tượng. Trái ngược với phiên bản sedan với cụm đèn sau khá hài hòa và cân đối thì đèn hậu của bản hatchback có thiết kế khá gồ ghề, tạo hình đặc biệt với chóa đèn to và hơi vuốt mũi tên sang bên sườn. Cụm đèn sau lớn cùng với đèn phanh phụ ở phía trên cho phép người đằng sau quan sát Ford Focus 2012 tốt hơn, đảm bảo yếu tố an toàn cho chiếc xe.

Nội thất

Nội thất trên xe cũng là một khác biệt rất lớn với các thế hệ Focus trước. Dễ hiểu vì sao mà Ford lại đặt tên cho chiếc xe là "All-new" Focus.  Yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế nội thất chính là sự tỉ mỉ, khéo léo trong quá trình thực hiện. Thiết kế hiện đại và mạnh mẽ của cabin, hình khối tạo hình của bảng điều khiển và chất lượng vật liệu cao cấp sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời cho các chuyến đi xa. Những đặc tính này thường chỉ tìm thấy trên những chiếc xe hạng sang thì giờ đây đã được trang bị cho Focus hoàn toàn mới. 

Điểm nhấn thiết kế nằm ở buồng lái với bảng điều khiển trung tâm sành điệu bao quanh người lái, giúp tài xế điều khiển xe quan sát các chỉ số một cách dễ dàng nhất. Hàng ghế trước trên All-new Focus 2013 có không gian khá thoải mái dành cho hành khách với khoảng để chân tương đối hào phóng. Những chiếc ghế được thiết kế theo kiểu bao bọc và ôm lấy người ngồi. Độ "êm" của mặt nệm và sự tinh tế của các đường chỉ may góp phần tạo nên vẻ sang trọng rất riêng cho chiếc xe.

Tấm che nắng có trang bị gương trang điểm bên phía người lái.Gương chiếu hậu bên trong tích hợp chức năng chống chói trên phiên bản Titanium+ và Sport+.
Bên trong, thể tích 2.577L là không gian dành cho hành khách. Cho dù nó nhỏ hơn chút ít so với Chevrolet Cruze (2.690L) và Hyundai Elantra (2.718L), nhưng không gian ghế trước của Ford Focus 2013 vẫn hoàn toàn thoải mái. Không gian vận chuyển của Focus sedan là 348L vượt qua Civic và Altis nhưng vẫn xếp sau Cruze và Elantra. Nếu muốn có thêm không gian và tính linh hoạt thì phiên bản Focus hatchback sẵn sàng đáp ứng.

Hàng ghế sau của Focus phiên bản hatchback nhỏ hơn chút ít so với phiên bản sedan. Chất liệu ghế trên xe được phân chia khá đặc biệt, đó là màu sắc và chất liệu được thiết kế riêng cho từng phiên bản một. Trang bị trên Ford Focus 2013 được đánh giá là tiện dụng và thoải mái với nhiều lựa chọn hợp túi tiền. Các phiên bản giá rẻ chỉ có bộ ghế nỉ nhưng chất liệu đã được cải tiến sạch hơn, dai hơn và thân thiện với môi trường. Ngược lại, các phiên bản cao cấp đương nhiên được trang bị bộ ghế da sang trọng.

Tựa tay giá để cốc được trang bị cho hàng ghế sau cũng chỉ được trang bị cho 2 phiên bản cao cấp nhất. Phiên bản Titanium+ cao cấp được trang bị ghế da màu vàng kem Beige sang trọng, phiên bản Sport+ thì được trang bị ghế nửa da nửa nỉ màu đen trông rất "ngầu", tất cả các phiên bản còn lại thì được trang bị ghế nỉ với nhiều màu sắc khác nhau.

Một trong những chi tiết quan trọng trên xe - nơi mà tài xế rất thường xuyên nhìn vào mỗi khi vận hành xe - đó chính là bảng đồng hồ lái. Ford dường như đã nắm bắt được ý tưởng này khi trang bị cho Focus 2013 một bảng đồng hồ với thiết kế có thể nói là đẹp nhất từ trước đến nay cho phân khúc xe hạng trung của hãng. Với thiết kế dạng ống viền crôm hình thang, kết hợp cùng màn hình LCD hiển thị chức năng và kim đồng hồ màu ngọc lam, tất cả đã tạo nên cái nhìn thật sự ấn tượng cho cụm đồng trung tâm này. Sự kết hợp giữa các loại đồng hồ analog và kĩ thuật số làm cho tài xế có được một cái nhìn vừa thân thiện, vừa sang trọng và hiện đại.

Phần thiết kế nội thất của chiếc xe khá phức tạp với một bảng điều khiển điện tử với bề mặt dày và thiết kế bắt mắt với các cửa gió điều hòa thiết kế theo chiều dọc. Tuy nhiên, việc bố trí khá nhiều chi tiết và nút bấm có mang lại sự hiện đại và sang trọng chi nội thất nhưng lại có thể làm khách hàng hơi "rối" khi làm quen với việc điều chỉnh các chức năng. 

Tính năng động trong thiết kế nội thất còn được nhấn mạnh bằng việc trang bị nhiều gam màu khác nhau trong nội thất của chiếc xe. Lớp phủ crôm bóng mượt trên các chi tiết không chỉ thu hút sự chú ý của hành khách mà còn làm nổi bật chất lượng cao cấp của ca bin xe.

Ở phiên bản Focus 2013, Ford đã nhấn mạnh nỗ lực "nâng hạng" của mình. Họ cho rằng nhiều khách hàng sẽ từ bỏ các dòng xe đắt tiền nếu kinh tế cứ ảm đạm như hiện tại. Những người mua này, theo Ford, không muốn từ bỏ tính năng cao hay phong cách - họ chỉ muốn một chiếc xe "hiệu quả và kinh tế" hơn.

Ford Focus 2013 được trang bị vô lăng 4 chấu với thiết kế tinh tế, nhỏ gọn và hiện đại với hàng loạt các phím bấm điều chỉnh chức năng ở 2 bên tay lái. Từ những đường chỉ may cho đến các nút bấm, tấm ốp kim loại mạ crôm... tất cả cùng hòa quyện để hình thành nên chiếc vô-lăng theo nhóm đánh giá là "đẹp nhất từ trước đến nay" của hãng xe Mỹ.  Bởi trước đây chưa bao giờ chúng ta thấy Ford chăm chút cho cái vô-lăng một cách tỉ mỉ trên các sản phẩm của mình.

Thiết bị tiện nghi

Ford Focus 2013 được trang bị một hệ thống giải trí và nghe nhìn khá hiện đại với đầu CD tích hợp MP3/AM/FM/AUX và công nghệ Ford Sync điều khiển bằng giọng nói - Bluetooth Voice Control (bản Ambiente không có cổng AUX và hệ thống Sync). Tất cả các phiên bản điều được trang bị màn hình hiển thị đa năng phía trên bảng điều khiển trung tâm, riêng 2 phiên bản cao cấp nhất Titanium+ và Sport+ được trang bị màn hình TFT 4.2inch.
Dàn âm thanh trên xe được trang bị tùy theo các phiên bản với giá bán khác nhau, trên phiên bản Titanium+ và Sport+ là dàn âm thanh của Sony với 9 loa, phiên bản Trend được trang bị dàn âm thanh 6 loa và hệ thống 4 loa là trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản Ambiente giá thấp nhất. Chất lượng âm thanh trên xe theo team đánh giá là khá ấn tượng. Bạn không cần phải nghĩ đến việc "độ" lại dàn âm thanh 9 loa của Sony trừ khi bạn có nhu cầu thực sự cao hơn thế. 

Hệ thống nghe nhìn trên phiên bản Trend. Chúng ta có thể nhận thấy những nét tương đồng về thiết kế so với mẫu xe Fiesta mà Ford hiện đang phân phối.

Hệ thống điều hòa trên xe cũng được trang bị tùy theo các phiên bản, bản Trend và Ambiente được trang bị điều hòa chỉnh cơ với 1 dàn lạnh ở phía trước. Riêng 2 phiên bản cao cấp Titanium+ và Sport+ thì được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ 2 vùng tự động điều chỉnh hoặc có thể điều khiển qua giọng nói. (Hình trên là hệ thống điều hòa chỉnh tay trang bị trên phiên bản Ford Focus Trend sedan 2013)

Các công nghệ và hệ thống điều khiển trong xe rất hiện đại và tiện dụng. Công nghệ Sync của Ford bao gồm kích hoạt giọng nói, điều khiển hệ thống giải trí và những tính năng liên lạc hiện đại khác cũng được trang bị trên Ford Focus 2013 như một tùy chọn trên bản Ambiente và là trang bị tiêu chuẩn trên các bản Trend, Sport+ và Titanium+. Với nhiều tính năng điều khiển và tuỳ chọn, chiếc xe có khả năng nhận dạng giọng nói, kết nối điện thoại và âm thanh Bluetooth. Các hệ thống này đòi hỏi thời gian để làm quen và có thể gây mất tập trung nếu sử dụng khi xe đang chạy, nhưng nó chắc chắn sẽ hấp dẫn với những bác tài mê công nghệ.

Một tính năng cao cấp khác có sẵn trong phiên bản Titanium+ và Sport+ là Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động (Auto Park Assist) – tính năng cho phép xe tự điều khiển vô lăng để đỗ xe trong khi bạn chỉ cần điều khiển chân phanh, chân ga và cần số. Đối với một chiếc xe nhỏ gọn, thích hợp khi di chuyển trong thành phố như dòng xe Focus thì hệ thống này rất hữu ích đặc biệt là với các chị em phụ nữ.

Ngoài ra, Focus 2013 cũng có khả năng dự đoán các tình huống nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra nhằm giảm tối đa các nguy cơ va chạm trong giao thông chậm bằng cách giám sát đường đi phía trước và tự động đưa ra lực phanh thích hợp khi sắp có va chạm xảy ra (Hệ thống Active City Stop). Tại các tốc độ thấp hơn 30 km/h, một cảm biến ra-đa laser được đặt trên kính chắn gió sẽ xác định khoảng cách tầm 7.6 m phía trước xe Ford Focus làm khoảng cách an toàn. Khi xe tiến gần chiếc xe đi trước đang di chuyển với độ chậm hoặc phanh đột ngột, nó sẽ phán đoán các khả năng va chạm có thể xảy ra và chuẩn bị trước lực phanh. Nếu lái xe không can thiệt (không điều khiển vô lăng, hoặc nhấn phanh), xe sẽ tự động đưa ra lực phanh thích hợp và giảm mô-men xoắn của động cơ.

Trang thiết bị an toàn

Ford Focus 2013 được trang bị 2 túi khí cho người lái và hành khách phía trước tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Riêng 2 phiên bản cao cấp nhất, Titanium+ và Sport+, Ford còn trang bị thêm cho xe các túi khí bên hông và túi khí rèm chạy dọc theo thân xe.  Đây thực sự là một nỗ lực đáng ghi nhận của hãng xe Mỹ nhằm nâng cao khả năng bảo vệ hành khách trong xe, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ với các đối thủ khác (chỉ được trang bị tối đa 2 túi khí).

Theo nguồn thông tin từ Ford, khung gầm và thân xe được chế tạo từ thép Boron siêu cứng, giúp bộ khung của xe có khả năng bảo vệ tốt hơn bởi nó cứng hơn gấp 4 lần so với thép thông thường. Bên cạnh đó, nó nhẹ hơn nên sẽ giúp tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.

Tổng quan về động cơ, hộp số, công suất máy

Ford Focus 2013 được trang bị hai loại động cơ xăng Duratec 1.6L và 2.0L Ti-VCT phun nhiên liệu trực tiếp. Riêng động cơ 2.0L kết hợp công nghệ phun nhiên liệu cao áp trực tiếp (GDi) và trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT). Với công suất cực đại 170 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 202Nm tại vòng tua 4.450 vòng/phút và hộp số tự động sáu cấp ly hợp kép PowerShift, chiếc xe hứa hẹn đem lại một khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng tiêu thụ ít nhiên liệu. 

Hộp số Powershift cải tiến có chức năng SelectShift Automatic™ cho phép lái xe điều khiển lựa chọn số bằng tay khi chuyển cần số sang chế độ Sport. Được trang bị cho các phiên bản xe Sport+ và Titanium+, động cơ 2.0L GDi có mức tiêu thụ nhiên liệu trên các cung đường hỗn hợp vào khoảng 6.7L/100km (được đo đạt trong điều kiện tiêu chuẩn của Ford).

Động cơ Duratec 1.6L có công suất cực đại 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn tối đa đạt 159Nm tại 4.000 vòng/phút cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao. Kết hợp với hộp số tự động PowerShift 6 cấp, động cơ này có mức tiêu hao nhiên liệu trên các cung đường hỗn hợp là 6.5L/100km ở phiên bản Trend. Khi kết hợp với hộp số sàn 5 cấp, động cơ 1.6L có mức tiêu thụ nhiên liệu trên các cung đường hỗn hợp là 6.1L/100km ở phiên bản xe Ambiente. 

Động cơ mới có van biến thiên Ti-VCT kết hợp với hộp số Powershift ly hợp kép có tốc độ số 1 thấp và khả năng duy trì vòng quay ở tốc độ cao và không bị gián đoạn giúp cho Focus 2013 tăng tốc khá nhanh chóng. Nếu muốn sang số bằng tay, người lái phải bấm nút +/- nhỏ ở một bên cần số thay vì sử dụng cần điều khiển hoặc lẫy chuyển số trên vô-lăng. Hộp số PowerShift có chế độ thể thao 'S', ngay phía dưới chế độ 'D' (Drive), bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để "dính lưng" với chỉ một cú nhấp chân ga. Một sự lựa chọn khác nữa là hộp số sàn 5 cấp, hộp số này đảm bảo khả năng linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Tuy hoạt động tương đối tốt nhưng việc vận hành sẽ hiệu quả hơn nếu ly hợp dài và trơn tru hơn một tí.

Sẽ là hơi thiếu sót nếu chúng ta không đề cập đến thắng tay của xe.  Chiếc thắng tay này được thiết kế rất gọn gàng, tinh tế và sang trọng. Nó không quá dài và chiếm nhiều không gian, tài xế có thể nắm gọn trong lòng bàn tay. Các đường nét thiết góc cạnh bo tròn rất "ăn rơ" với nội thất xe kết hợp cùng một thanh crôm được ốp ngay tay cầm giúp tăng thêm phần nào độ sang trọng cho xe. 

Tiêu hao nhiên liệu

Sinh ra sau chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới Ford Fiesta, nên những ưu điểm vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải giảm đáng kể của Fiesta tất nhiên được áp dụng trên Ford Focus 2013. Nhờ đó, chiếc xe chưa bao giờ được xếp trong danh sách những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu đã có mặt trong bảng xếp hạng ấy, với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6.1L/100km trên đường cao tốc và 8.4L/100km cho đường đô thị (số liệu tiêu chuẩn của Ford). 
Đây thực sự là một mức tiêu hao nhiên liệu đáng nể nếu so với các mẫu xe đối thủ của Focus. Nhờ vào động cơ phun trực tiếp mới, cùng với hộp số tự động PowerShift 6 cấp mới, khí động lực học được nâng cấp, và những cái tiến khác... Ford Focus 2013 tiết kiệm xăng nhiều hơn so với các đời xe trước, cho dù nó có trọng lượng nặng hơn, có nhiều tính năng sang trọng và hiện đại hơn.

Đối tượng phù hợp

Tham khảo giá xe cập nhật mới nhất: Ford Focus 2016

Với mức giá bán ra tại Việt Nam là 689 triệu đồng cho bản Ambiente 4 cửa, 749 triệu đồng cho bản Trend 4 cửa & 5 cửa, 843 triệu đồng cho bản Sport+ 5 cửa và 849 triệu đồng cho bản Titanium+ 4 cửa, Ford Focus 2013 hứa hẹn sẽ là đối thủ lợi hại trong phân khúc sedan cũng như hatchback tầm trung. Những ưu điểm từ Fiesta được ứng dụng, cộng với những thay đổi đột phá trong thiết kế và công nghệ khiến Ford Focus 2013 có nhiều cơ hội để thành công. 

Với vẻ bề ngoài trẻ trung, thiết kế nội thất hiện đại và sang trọng, hệ thống lái xử lý sắc nét hơn các đối thủ cạnh tranh như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Hyundai Elantra hay GM Cruze, Ford Focus 2013 là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn sở hữu nó hơn là một phương tiện di chuyển. Các bạn trẻ yêu cảm giác lái, các gia đình nhỏ và năng động và các doanh nhân trẻ thành đạt đều là những khách hàng đầy tiềm năng của Focus 2013. Thêm vào đó, giao diện Ford Sync hiện đại và kiểu dáng hatchback nhiều khả năng cũng giúp Focus 2013 tạo nên một sức cuốn hút mới, hứa hẹn đem đến một làn gió tươi mát cho thị trường ô tô Việt Nam cuối năm nay. 

Kim Minh

(Nguồn : DanhGiaXe)

Bài đánh giá xe cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
s