Đánh giá xe Peugeot 408

17/05/2013 09:00
Tháng 4/2013, công ty ô tô Trường Hải đã đạt thỏa thuận hợp tác với công ty ô tô Peugeot của Pháp trong việc phân phối các dòng xe của hãng này tại Việt nam. Theo đó mẫu sedan Peugeot 408 là mẫu xe đầu tiên lên dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam.

Đến giữa tháng 12/2013 Peugeot 408 chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt Nam tại hai Showroom Tp.HCM và Hà Nội. Ngoài ra Trường Hải cũng đã ký kết chuyển giao công nghệ và hợp đồng sản xuất mẫu xe thứ hai là Peugeot 3008 vào tháng 11/2013. Theo dự kiến mẫu crossrover 3008 sẽ về đến showroom vào quý 4 năm nay.

Peugeot 408 ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 5/2010 với cả hai phiên bản động cơ 1.6L và 2.0L. Tại Việt Nam, xe chỉ được lắp rắp và phân phối duy nhất phiên bản động cơ xăng 2.0L đi cùng hộp số tự động 6 cấp có giá bán 1 tỷ 49 triệu đồng. Với giá bán này, 408 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Camry, Hyundai Sonata, Mazda 6... Xe được phân phối với 4 màu: đen, trắng, bạc và xanh đen cùng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000km tùy từng điều kiện.

Ngoại thất

Hình ảnh chú sư tử Pháp kiêu hãnh cùng kiểu lưới tản nhiệt đặc trưng của Peugeot 408 mang lại sự khác biệt cho mẫu xe này giữa những thương hiệu đã quá quen thuộc tại Việt Nam. 408 sở hữu kiểu dáng với những đường nét đơn giản kết hợp với những đường viền crom sáng bao quanh giúp xe nhìn chắc chắn hơn. Những điểm nhấn trong thiết kế ngoại thất xe là cản trước lạ mắt, lazang hợp kim 17'', đèn hậu dạng LED hiện đại.

Peugeot 408 được trang bị hệ thống đèn pha Halogen trong khi hầu hết các đối thủ sử dụng hệ thống đèn pha HID - Xenon. Thiết kế đèn pha có kiểu dáng bo tròn và vuốt nhọn lạ mắt phù hợp với đường nét tổng thể xe. Một điểm hay trên 408 là hệ thống đèn xe có chức năng "Follow me home" khi tắt máy xe để vào trong nhà thì đèn pha vẫn chiếu sáng thêm một lúc nữa để "soi đường" đi cho bạn. Hệ thống đèn này của xe cũng có thể điều chỉnh độ cao được. Cản trước xe là điểm nhấn tạo ấn tượng cho xe với cụm đèn sương mù mở rộng ra bên ngoài, cụm lưới tản nhiệt cản trước được viền crom sáng.

Với chiều cao 1.525mm vượt trội hơn khá nhiều các đối thủ tạo đường vòng khá lớn cho thân xe. Xe được trang bị lazang hợp kim 17'' có thiết kế bắt mắt đi cùng lốp xe có kích thước 215/50R17. Hệ thống gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ nhưng vẫn gập lại bằng tay. Bên cạnh những đường gân dập nổi đơn giản mang lại kiểu dáng lịch lãm cho xe là các tấm ốp với đường viền crom sáng, tạo sự chắc chắn cho xe.

Cụm đèn hậu dạng LED có kiểu dáng thon nhọn tương tự cụm đèn pha. Cản sau xe với chất liệu nhựa cứng tối màu. Bên cạnh cụm đèn phản quang ở đuôi xe, 408 còn bố trí hai đèn phanh ở đây giúp mọi người dễ dàng nhận biết hơn.

Nội thất

Thiết kế cabin của Peugeot 408 với những đường nét đơn giản mang phong cách sang trọng và thực dụng của các dòng xe châu Âu. Với lợi thế về chiều cao so với hầu hết các đối thủ mang đến không gian thoáng đãng hơn cho cabin xe. 408 sử dụng chất liệu nội thất với nhựa và da tối màu ít bị bám bẩn. Bên cạnh các trang bị thu hút người tiêu dùng như màn hình DVD 6.5 inch, cửa sổ trời... thì 408 vẫn thiếu những trang bị mà người tiêu dùng mong đợi như: Ghế lái chỉnh điện, tựa tay hàng ghế sau, nút bấm điều khiển trên vô-lăng...

Peugeot 408 được trang bị vô-lăng bọc da thiết kế 3 chấu "khá múp máp" và được viền nhôm sáng khá bắt mắt.

Peugeot 408 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.688 x 1.815 x 1.525 (mm) chiều dài cơ sở là 2.710 mm. Với kích thước này, xe nằm giữa phân khúc của Honda Civic, Toyota Atlis và Toyota Camry, Mazda 6.... 408 được trang bị hệ thống ghế da có thiết kế chắc chắn. Cả hai vị trí ghế trước của xe đều "chỉnh cơm". Đây là nhược điểm trong nội thất xe bởi ghế chỉnh điện là trang bị mà người tiêu dùng quan tâm khi đi xem và mua xe. Tuy nhiên đây lại là bộ phận mà người dùng ít sử dụng nhất khi đã mang xe về và chạy bởi đâu phải lúc nào cũng vào xe rồi lay hoay chỉnh vị trí ghế như khi đi mua xe.

Hàng ghế sau của xe với khoảng không gian trần xe và khoảng để chân thoải mái. Vị trí ghế này có thể gập lại theo tỷ lệ 60/40 giúp mở rộng khoang hành lý. Ghế sau không được trang bị tựa tay giữa 2 ghế và các hộc để ly như hầu hết các xe ở Việt Nam.

Thiết kế bảng đồng hồ với các cụm đồng hồ tròn được viền crom sáng. Màu sắc trên bảng đồng hồ mang lại cảm giác sang trọng cho cabin xe. Ở trung tâm có một màn hình nhỏ hiển thị các thông số hoạt động của xe. Không nhiều các đường nét cầu kỳ trong thiết kế bảng tablo xe. Các cụm phím điều khiển hệ thống được sắp xếp mang lại tính thẩm mỹ cao và sự tiện dụng cho người dùng. Bảng tablo sử dụng chất liệu nhựa cứng tối màu không bị bám bẩn mồ hôi.

Khi mới nhìn vào cabin xe, với vô-lăng "trọc lóc" sẽ làm nhiều người thất vọng vì "chiêu thức" nút bấm phủ dày "che mắt" người tiêu dùng của anh Trường Hải (gần đây nhất là Kia K3) lại không áp dụng lên xe trên 1 tỷ này. Tuy nhiên các phím điều khiển hệ thống âm thanh, giải trí và điện thoại rảnh tay vẫn được tích hợp trên vô-lăng giúp tài xế tập trung hơn vào việc lái xe. Các phím điều khiển này được đặt trên một cần gạt phía sau vô-lăng nên những người sử dụng sẽ phải mất một thời gian ngắn để làm quen với kiểu cần điều khiển này.

Với những tiếng đóng của xe chắc nịch cũng đủ khiến người dùng yên tâm về độ chắc chắn của hệ thống khung gầm 408. Thiết kế cửa xe vẫn sử dụng chất liệu tương tự bảng tablo nhưng tạo điểm nhấn hơn nới các tay nắm và lẩy mở cửa khác màu. Các hộc chứa đồ kích thước lớn tiện dụng được bố trí đầy đủ trên các cửa xe. Một điểm đáng lưu ý là 408 không có các chốt khóa cửa ở từng vị trí. Các cửa xe được khóa đồng thời nhờ nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm.

Thiết bị tiện nghi

Hệ thống giải trí trên Peugeot 408 là một điểm cộng cho các trang bị nội thất của mẫu xe này. Xe được trang bị màn hình DVD 6.5 inch ở trung tâm, ô đĩa CD cùng các cổng USB, AUX giúp kết nối thiết bị đa phương tiện bên ngoài, kết nối Bluetooth. Hệ thống âm thanh 6 loa mang lại chất lượng âm thanh tốt. Ngoài ra với cần gạt điều khiển hệ thống âm thanh và điện thoại rảnh tay tích hợp trên vô-lăng sẽ giúp tài xế thao tác nhanh hơn.

Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động hai vùng với các cụm phím và núm điều khiển thiết kế bắt mắt, dễ dùng. Các cửa gió riêng biệt cho hàng ghế sau giúp làm mát cabin nhanh hơn.

Không gian trần xe cao kết hợp cùng cửa sổ trời chỉnh điện mở lớn, giúp cho không gian cabin của 408 trên thoáng đãng. Hệ thống đèn trần xe được bố trí đầy đủ mang lại khả năng chiếu sáng tốt cho khoang xe khi trời tối

Peugeot 408 sở hữu khoang hành lý khá ấn tượng với thể tích lên đến 562 Lít cao hơn khá nhiều so với Toyota Camry có thể tích 480 lít. Hàng ghế sau của xe cũng có thể gập lại theo tỷ lệ 60/40 giúp mở rộng khoang hành lý khi cần. Các hộc chứa đồ trên trong xe được bố trí khá nhiều mang đến sự tiện dụng cho người dùng.
Một điểm đáng lưu ý là cửa khoang hành lý của 408 chỉ được mở bằng nút bấm trong khoang tài xế hay nút bấm trên chìa khóa. Không mở được trực tiếp ở vị trí này

Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy

Sức mạnh của Peugeot 408 đến từ động cơ xăng 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng sản sinh công suất 139 mã lực tại vòng tua 6000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số tự động 6 cấp, hệ thống khung gầm trước độc lập kiểu Macpherson và sau thanh xoắn, cơ cấu lái trợ lực thủy lực điện.

Điều đầu tiên khi bạn ngồi vào sau vô-lăng của 408 là cảm giác chắn chắn thường có của những mẫu xe châu Âu. Với tiếng đóng cửa xe chắc nịch, hệ thống khung gầm vững chãi giúp người lái và các hành khách trên xe yên tâm hơn. Độ cách âm của xe rất tốt dù chạy qua các đoạn đường đá dăm hay các gờ giảm tốc. Tiếng ồn vọng vào cabin xe rất ít và không gây khó chịu ngay cả ở tốc độ cao. Hệ thống chân xe của xe nhại và đáp ứng nhanh mỗi khi người lái thao tác. Dù sức mạnh từ động cơ 2.0L 139 mã lực thấp hơn hầu hết các mẫu xe cùng dung tích nhưng xe vẫn khá bốc. Đạp ga tăng tốc, xe vọt lên khá rất mượt và hoàn toàn không bị ngắt quãng mỗi lần "chuyển số" mang lại sự thoải mái cho những người trong xe. Tay lái của Peugeot 408 khá nặng. Với những người yêu thích lái xe thì điều này sẽ mang lại sự thú vị hơn là tay lái nhẹ như các mẫu xe Kia, Hyundai. Tuy nhiên điều này sẽ không phù hơp với các khách hàng nữ giới khi phải liên tục di chuyển trên những đoạn đường phố đông đúc.

Hệ thống giải trí 6 loa trên 408 mang lại chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng. Hệ thống điều hòa của xe làm việc tốt cùng với cửa gió riêng ở hàng ghế sau giúp làm mát nhanh cabin xe. Với 3 anh chàng 1m7 nặng 65 Kg "nêm chặt'' vào hàng ghế sau thì vị trí ngồi này chỉ vừa đủ. ​Các khoảng không gian trần xe và chổ để chân thoải mái dù vách ngăn ở giữa khá cao. Tuy nhiên khi phải đi những quãng đường dài sẽ hơi oải. Nếu vị trí anh chàng ở giữa là một em nhỏ "thấp bé nhẹ cân" hơn thì hàng ghế này thật sự thoải mái dù đi chơi xa.

Tiêu hao nhiên liệu

Peugeot 408 đạt mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố của nhà sản xuất nằm trong khoảng 7.8L/100Km ở đường hỗn hợp. Với một mẫu xe động cơ 2.0L có khả năng vận hành linh hoạt thì đây là một con số nằm trong mức cho phép. Tiêu chuẩn khí thải Euro 4 theo tiêu chuẩn Châu Âu giúp xe thân thiện với mội trường hơn.

Trang thiết bị an toàn

Peugeot 408 mang lại cảm giác an toàn hơn nhờ hệ thống khung gầm chắc chắn. Các trang bị an toàn trên xe được đánh giá cao với hệ thống 6 túi khí bảo vệ người lái và hành khách. Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử ESP. Ngoài ra xe còn được trang bị cảm biến lùi, camera lùi, hệ thống gạt mưa tự động, đèn xe điều chỉnh độ cao được...

Đối tượng phù hợp

Peugeot 408 - Có hay không sự trở lại của một huyền thoại hay chỉ là anh chàng tân binh trong phân khúc có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Câu trả lời này vẫn phải để dành cho thời gian. Tuy nhiên qua bài đánh giá người dùng cũng có thể thấy được các điểm "đáng đồng tiền" của xe như: Thương hiệu châu Âu, các trang bị an toàn và cảm giác lái bên cạnh các điểm yếu về trang bị tiện nghi. Với những ai đã trót yêu thích chú "sư tử Pháp" hay tìm kiếm sự khác biệt thì Peugeot vẫn làm một lựa chọn đáng lưu ý giữa những cái tên đã quá quen thuộc.

Tại thị trường Việt Nam, Peugeot có giá bán 1,049 tỷ đồng. Mức giá này của xe tương đương với Toyota Camry, Hyundai Sonata, Mazda 6 trong khi định hướng đối thủ của 408 lại là phân khúc C với Honda Civic, Hyundai Elantra, Toyota Altis... Chính điều này sẽ ít nhiều làm khó 408 trên con đường chinh phục khách hàng Việt Nam trong thời gian sắp đến.

Được biết dưới sự quản lý của Trường Hải Auto. Đầu năm 2014, Peugeot sẽ chính thức khai trương 6 showroom trên toàn quốc với 2 showroom ở phía nam và 6 showroom ở phía bắc. Con số này sẽ nâng lên 13 showroom vào cuối năm 2014 này. Qua đó có thể thấy được chính sách và định hướng phát triển dài hơi của Peugeot tại Việt Nam.

Kim Minh

(Nguồn : DanhGiaXe)

Bài đánh giá xe cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
s