Thị trường ô tô tháng 11 phục hồi siêu tốc

12/12/2014 14:03
Tháng 11/2014, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng ‘nóng’ tới 57% so với cùng kỳ và đạt tổng doanh số gần 16.000 chiếc. Đây là tháng thứ 20 liên tiếp, thị trường ô tô tăng so với cùng kỳ.

Sau nhiều năm suy giảm và tăng trưởng nhẹ, năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam đang thể hiện sự phục hồi mạnh chưa từng thấy và nhiều khả năng sẽ kết thúc cả năm với doanh số trên dưới 153.000 chiếc, tăng khoảng 40% so với năm 2013. Điều này hoàn toàn khả thi bởi doanh số cộng dồn 11 tháng kể từ đầu năm 2014 đến nay theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đạt trên 137.000 chiếc và theo quy luật mua sắm cuối năm, các tháng 12 của năm trước và tháng 1 năm sau (giáp Tết âm lịch) là thời điểm doanh số bán ô tô cao nhất trong năm. 

Thị trường xe hơi Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11

Bên cạnh đó, doanh số cộng dồn từ đầu năm trong những tháng gần đây đều tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù vậy, hai tháng liên tiếp gần đây, VAMA vẫn đưa ra dự báo khiêm tốn ở mức doanh số cả năm 2014 là 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013 .

Trong tháng 11 vừa qua, doanh số bán hàng toàn thị trường (gồm toàn bộ xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu) đạt 15.954 chiếc, tăng tới 57% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó lượng xe con chiếm 10.000 chiếc và xe tải đạt gần 6.000 chiếc. 

Không có bất ngờ nào về vị trí doanh số trong tháng qua khi Trường Hải với lợi thế về nhiều thương hiệu và nhiều mảng xe (xe du lịch có Kia, Mazda, Peugeot; xe tải, xe buýt), cùng sự tăng trưởng mạnh của hai thương hiệu chủ chốt là Kia và Mazda, tiếp tục dẫn đầu thị trường với 4.392 chiếc, tăng mạnh tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đóng góp lớn nhất về doanh số xe du lịch của Thaco tháng qua vẫn là Kia với 1.047 chiếc, mặc dù so với cùng kỳ năm ngoái doanh số Kia giảm nhẹ 7%. Trong số 3 mẫu xe Kia có doanh số lớn nhất thời gian gần đây là Morning, K3 và New Sorento thì K3 lại gây bất ngờ khi đạt 360 chiếc, vượt Morning (357 chiếc) để vươn lên vị trí số 1; New Sorento tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt với 152 chiếc. Riêng mẫu Rondo mới ra mắt và bán ra thị trường nên có số xe giao tới khách hàng khiêm tốn ở mức 16 chiếc. 

Ấn tượng và tăng trưởng mạnh nhất là xe Mazda với doanh số tháng 11 đạt 1.018 chiếc, tăng tới 79% so với cùng kỳ. Hàng loạt mẫu xe của Mazda đạt doanh số trong mơ như mazda CX-5 đạt tới 380 chiếc, kế đến là Mazda3 phiên bản cũ với 225 chiếc (dù cách đây ít ngày, Thaco đã chính thức ra mắt Mazda3 2015), Mazda6 với 173 chiếc và BT-50 với 152 chiếc. Với đà tăng trưởng này, Mazda hoàn toàn có thể vượt Kia để đóng vai trò số 1 về doanh số xe du lịch của Thaco trong thời gian tới. 

Mazda 3 phiên bản 2015 vừa ra mắt

Mảng xe du lịch thứ 3 của Thaco là thương hiệu Peugeot. Yếu tố kén khách, định vị thương hiệu cao đi cùng giá cao khiến thương hiệu xe Pháp có doanh số khiêm tốn 11 chiếc trong cả tháng và cộng dồn 30 chiếc từ đầu năm. Tuy nhiên với việc tung ra nhiều sản phẩm mới hấp dẫn hơn và chiến lược dài hạn, dự kiến doanh số của Peugeot sẽ bùng nổ trong thời gian tới. 

Tính chung 11 tháng, Thaco vẫn dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam với doanh số 37.294 chiếc, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2013. 

Tháng qua, Toyota đạt mức doanh số 4.187 chiếc, tăng trưởng mạnh mẽ tới 51% - mức tăng cao nhất kể từ đầu năm 2014 tới nay của liên doanh ô tô Nhật Bản tại Việt Nam. Các mẫu xe Toyota có doanh số lớn nhất vẫn là Vios 2014 với 892 chiếc, Fortuner 821 chiếc, Innova 785 chiếc, Altis 2014 với 719 chiếc, Yaris lập doanh số kỷ lục 350 chiếc…

Đặc biệt, thương hiệu xe sang Lexus đang có doanh số bán ấn tượng với 48 chiếc trong tháng 11 và cộng dồn 326 chiếc kể từ đầu năm, hứa hẹn vượt ngoài dự báo 340 chiếc cả năm mà đại diện Toyota đưa ra mới đây.  Tính chung 11 tháng, Toyota bán được 36.106 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ và cũng giữ vị trí thứ hai về doanh số toàn thị trường.

Tiếp đà thăng hoa, thương hiệu xe Ford đang vững chãi ở vị trí thứ 3 về doanh số. Tháng 11 vừa qua, Ford đạt mức 1.552 chiếc, tăng tới 99% so với cùng kỳ năm ngoái. Không có sự thay đổi nào về vị trí dẫn đầu khi xe bán tải Ranger tiếp tục bay cao với doanh số kỷ lục mới 601 chiếc, vừa là xe Ford bán chạy nhất, vừa là xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam. Mẫu xe minibus Transit bám đuổi với 399 chiếc. Đặc biệt mẫu xe mới ra mắt EcoSport đang dần khẳng định vị thế riêng với doanh số 262 chiếc, trong đó phiên bản số sàn bắt đầu được tung ra thị trường dù có doanh số ban đầu khiêm tốn chỉ 9 chiếc. 

Thương hiệu xe Ford đang vững chãi ở vị trí thứ 3 về doanh số

Cộng dồn 11 tháng, Ford đã đạt 12.338 chiếc, tăng tới 72% so với cùng kỳ và chưa kết thúc năm đã lập kỷ lục vượt 10.000 chiếc/năm trong suốt gần 20 năm tồn tại của liên doanh này tại Việt Nam. Điều mà Ford cần chú trọng có lẽ là mảng xe du lịch với 2 thương hiệu toàn cầu mạnh là Focus và Fiesta đang có doanh số còn thấp tại Việt Nam. 

Trong tháng qua, các thương hiệu tên tuổi trên thị trường như Honda, Mitsubishi, GM đều có sự suy giảm so với cùng kỳ, với mức giảm tương ứng 44%, 20% và 7%, mức doanh số tương ứng là 396 chiếc, 250 chiếc và 419 chiếc. Sự suy giảm lớn nhất của Honda có nguyên nhân khách quan là liên doanh này ngừng sản xuất phiên bản cũ để tung ra CR-V 2015, Civic mới trong tháng 11 vừa qua. Gánh nặng doanh số của Honda hoàn toàn dồn lên vai City 2014 với 314 chiếc. Dẫu vậy 2014 sẽ vẫn là năm thành công của Honda với doanh số tính tới hết tháng 11 đã đạt 5.655 chiếc, tăng tới 46% so với cùng kỳ. 

Ở mảng xe sang, Mercedes vẫn có đà tăng trưởng cao nhất toàn thị trường xe du lịch, tới 81% so với cùng kỳ, đạt 294 chiếc. Việc liên tục ra mắt xe mới (cam kết gần 20 chiếc trong năm 2014 này, trong đó đa số là xe nhập khẩu) đã giúp hãng xe sang tới từ Đức có mức doanh số tới 2.464 chiếc trong 11 tháng qua, tăng tới 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoàng Huy

(Nguồn : Vnmedia)

Tin cùng dòng xe
Xem nhiều
Xe mới đăng
s